Mắm tôm Thanh Hóa - Món ngon xứ Thanh say lòng thực khách

Hà Nhiên
Mắm tôm - đặc sản của đất Thanh Hóa đầy nắng gió là gia vị không thể thiếu trong nhiều món ăn ngon. Làm sao để ủ được mẻ mắm chuẩn vị? Bí quyết nằm ở những thông tin được chia sẻ dưới đây.

Mắm tôm vừa là gia vị, vừa là nước chấm quan trọng của nhiều món ăn ngon. Thanh Hóa - vùng đất tươi đẹp có “núi cao vót, sông lớn lượn quanh” là quê hương của món đặc sản mắm tôm đậm đà, mặn mòi mùi biển. Mắm tôm Thanh Hóa có gì ngon và khác biệt? Cùng tìm hiểu cách ủ, pha mắm thơm ngon chuẩn vị.

1. Cảm nhận hương vị đặc trưng của mắm tôm Thanh Hóa
Mắm tôm từ lâu đã là món đặc sản Thanh Hóa nổi tiếng khắp 3 miền Bắc – Trung – Nam. Món ngon Thanh Hóa mắm tôm vừa là gia vị, vừa là thứ nước chấm thơm ngon có mặt trong căn bếp của nhiều gia đình Việt.

Khác với những vùng khác, mắm tôm ở Thanh Hóa mang hương vị mặn mòi, đặc trưng của vùng duyên hải nhiều nắng gió. Xuất thân từ vùng đất “nước mắm tiến vua”, mắm tôm Thanh Hóa ngon có thời gian ủ mắm đủ lâu, công đoạn ủ mắm kỳ công cùng bí quyết pha mắm được giữ gìn qua nhiều thế hệ, làm nên thứ đặc sản nổi tiếng, hội tụ tinh hoa đất trời và con người Thanh Hóa.

anh-chup-man-hinh-2024-04-09-luc-223641-1712677019.png
 

Mắm tôm là món gia vị không thể thiếu của nhiều món ăn ngon như bún đậu, thịt luộc, bún ốc, bún riêu,... Nếu bạn thuộc team “ghiền” mắm tôm và muốn tự ủ mắm, pha mắm theo ý thích cũng như đảm bảo vệ sinh thì có thể thực hiện ngay tại nhà với cách làm mắm tôm Thanh Hóa đơn giản ngay dưới đây.

3. Địa chỉ bán mắm tôm ngon nhất Thanh Hóa dành cho du khách
Thanh Hóa có nhiều làng nghề mắm nổi tiếng như mắm tôm Hậu Lộc Thanh Hóa, mắm tôm Ba Làng, mắm tôm Hải Tiến, mắm tôm Bắc... Cùng tham khảo một số địa chỉ mua mắm tôm ngon sau đây:

3.1. Mắm tôm giọt vàng Hải Tiến

Mắm Hải Tiến là thương hiệu mắm lâu đời nổi tiếng tại Thanh Hóa. Nơi đây có nghề làm mắm truyền thống tồn tại hơn 100 năm được lưu giữ qua nhiều thế hệ. Từng giọt mắm thơm ngon, mặn mà được làm nên từ công thức bí truyền cùng sự cải tiến và phát triển không ngừng của nghề làm nước mắm Thanh Hóa.

anh-chup-man-hinh-2024-04-09-luc-223637-1712677020.png
 

Mọi công đoạn từ khâu chọn nguyên liệu đến công thức muối mắm, ủ mắm, lọc, đóng chai đều được chú trọng nhằm mang đến khách hàng những chai mắm ngon, đậm đà. Mắm tôm Hải Tiến khi chín tới có mùi thơm, không hề tanh và không có mùi vị lạ, rất thơm ngon.

Hiện tại, mắm tôm giọt vàng Hải Tiến đã có mặt ở hầu hết các tỉnh thành trên cả nước. Mắm được đóng chai trọng lượng 1kg có giá khoảng 80.000 VNĐ/chai/kg.

Gợi ý địa chỉ mua mắm Hải Tiến:

Thôn Bắc Sơn, Hoằng Phụ, Hoằng Hóa, Thanh Hóa
Tại Hà Nội: Số 2 - Ngõ 293 Khuất Duy Tiến, Cầu Giấy, Hà Nội
3.2. Mắm tôm ngon Ba Làng

Làng Ba Làng thuộc phường Hải Thanh, Nghi Sơn, Thanh Hóa từ lâu đã nổi tiếng với nghề làm mắm truyền thống. Thuộc vùng duyên hải, nơi đây có nguồn hải sản dồi dào nên từ xa xưa làng đã làm mắm. Nghề mắm truyền thống được lưu truyền qua nhiều thế hệ.

Đến nay, nơi đây không chỉ là làng nghề mà còn là điểm du lịch được nhiều du khách ghé thăm mỗi dịp du lịch Thanh Hóa. Làng nghề nước mắm Ba Làng nổi tiếng khắp 3 miền đất nước bởi hương vị mắm tôm đỏ Thanh Hóa, mắm tép, mắm chua thơm ngon với công thức “bí truyền” được gìn giữ qua hàng trăm năm.