Hãng xe điện 2 năm đốt 9 tỷ USD, mỗi xe bán ra lỗ 33.000 USD, thoát phá sản thần kỳ nhờ nghe theo lời khuyên của Elon Musk

Elon Musk từng cảnh báo startup xe điện này sẽ phá sản trong vòng 6 quý tới nếu không chịu thay đổi dù sản phẩm của họ "không hề tệ".

Đầu năm 2024, hãng xe Rivian tuyên bố sa thải 10% nhân viên trong tổng số 16.700 lao động của mình. Đây đã là lần sa thải thứ 3 trong 2 năm qua và tưởng chừng như thông tin này là dấu hiệu cho một kết cục tồi tệ của startup xe điện khi họ đã đốt 9 tỷ USD trong 2 năm với khoản lỗ đến 33.000 USD trên mỗi chiếc xe bán ra.

Thế nhưng tờ Fortune lại cho hay hãng xe điện non trẻ đối đầu Tesla này lại đang có một cuộc vươn mình ngoạn mục kể từ tuyên bố sa thải nhân viên trong tháng 2/2024. Cụ thể, việc ra mắt thành công dòng xe R2 SUV cùng khả năng cắt giảm chi phí mạnh tay đã khiến tổng vốn hóa của Rivian tăng thêm 1,7 tỷ USD để đạt 12,5 tỷ USD.

Mặc dù con số này chỉ bằng chưa đến 1/10 so với thời kỳ đỉnh cao 153 tỷ USD năm 2021 nhưng chúng cũng chứng tỏ hướng đi hiện nay của Rivian đang đem lại hiệu quả và được nhà đầu tư ghi nhận.

107047512-rq1-171021380348410852-1710414664.jpg

Nghe lời Elon Musk

Tháng trước, báo cáo tài chính đáng thất vọng của Rivian đã khiến nhà đầu tư nghi ngờ về khả năng tồn tại của startup xe điện này. Thế nhưng Elon Musk, ông chủ Tesla lại có lời khen ngợi đối thủ khi cho rằng sản phẩm của Rivian thực chất "không hề tệ".

Tuy nhiên, Elon Musk cho rằng cái Rivian cần khắc phục hiện nay là gia tăng được sản lượng, cắt giảm chi phí để có dòng tiền dương và cố gắng có lợi nhuận sớm nhất để trấn an nhà đầu tư.

Thậm chí ông chủ Tesla còn dự đoán Rivian sẽ phá sản trong vòng 6 quý tới nếu không có sự thay đổi mạnh mẽ mà cụ thể ở đây là cắt giảm chi phí hết sức có thể.

Trong tuần trước, phía Rivian đã tuyên bố sẵn sàng cắt giảm chi phí hết mức như lời khuyên từ Elon Musk khi bất ngờ dừng kế hoạch xây nhà máy trị giá 5 tỷ USD ở Georgia. Thay vào đó, hãng sẽ sản xuất dòng xe điện mới tại nhà máy hiện có ở Illinois, qua đó tiết kiệm hơn 2,25 tỷ USD chi phí đầu tư.

Ban đầu, Rivian dự kiến xây siêu nhà máy sản xuất xe điện ở Georgia tương tự như Tesla, qua đó tận dụng các khoản hỗ trợ về thuế từ chính phủ Mỹ. Tuy nhiên sự ảm đạm của thị trường xe điện, những bất ổn trong cuộc bầu cử Mỹ dẫn đến khả năng thay đổi chính sách cùng việc các nhà đầu tư bất bình đã khiến Rivian tạm dừng dự án.

Chuyên gia phân tích Emmanuel Rosner của Deutsche Bank nhận định nhà đầu tư đã "nhẹ lòng" hơn khi Rivian cắt giảm chi phí kịch liệt, qua đó có đủ vốn trong tay để tiếp tục sản xuất dòng xe mới R2 thay vì phải tiếp tục gọi vốn đầu tư.

Thậm chí Rivian hiện đã bất ngờ cho ra mắt chiếc R3 giá rẻ, một sản phẩm dự kiến sẽ đưa vào sản xuất sau chiếc R2 nhằm tận dụng phân khúc cấp thấp trên thị trường.

"Chắc chắn mọi người sẽ đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác", CEO Robert Scaringe của Rivian tự hào nói.