"Giẻ áo" món ngon có tên độc lạ nhưng cực ngon tại Cam Ranh

Hà Nhiên
Khám phá món giẻ áo độc đáo. Cái tên tuy dân dã nhưng là nguồn cung cấp dinh dưỡng quý báu cho người dân xã Cam Phúc, Cam Ranh từ rất lâu.

Thông tin về món Giẻ Áo - Cam Ranh

Giẻ áo là một món ăn tuổi thơ của người dân vùng đất Cam Ranh. Món ăn này còn có nhiều tên gọi khác như: cà xỉu, giá bể.

Đây loài vật có hai mảnh vỏ, khá giống với con vẹm miền Tây. Nhưng ngắn và tròn hơn, điểm độc đáo của loài này chính là có một cái đuôi dài màu trắng ngà khoảng 3-5 cm. Thoạt nhìn cái đuôi này trông giống như sợi giá nên mới có nơi gọi với cái tên là “giá bể”.

anh-chup-man-hinh-2024-06-21-luc-225535-1718985349.png
 

Các món làm từ giẻ áo

Để làm nên những món ăn từ loài vật này, bạn cần phải sơ chế chúng thật kĩ. Nếu không nó sẽ có mùi khá tanh và khó ăn. Khi chế biến thành phẩm món ăn sẽ khá bắt miệng với vị beo béo, kèm cái đuôi nhai giòn sần sật đầy ấn tượng.

Người ta thường canh bắt giẻ áo vào khoảng tháng 6 – 8 vì đây là lúc chúng phát triển nhiều nhất. Người ta bắt chúng bằng một cái lưỡi mai nho nhỏ, lưỡi ngang chừng 1 tấc, dài 2 tấc. Nhấn lưỡi mai xuống một tấc, bứng lên là có nguyên con, cả cái đuôi dài. Một số nơi, người dân còn bắt bằng tay không.

anh-chup-man-hinh-2024-06-21-luc-225533-1718985349.png
 

Giẻ áo thường được chế biến thành nhiều món ăn ngon như xào, gỏi, cháo,… Nhưng trước khi làm cần phải ngâm chúng qua nước để sạch cát và hạn chế bớt vị tanh. Thịt ngọt thơm, beo béo đi kèm phần đuôi giòn sần sật khiến ai cũng nhớ mãi hương vị món ăn làm từ loài vật này.