Facebook - "Con dao hai lưỡi" cho giới trẻ: Lợi ích hay hệ lụy?

Giới trẻ Việt và Facebook

Facebook là một mạng xã hội thu hút hàng chục triệu người dùng trên toàn thế giới, và đặc biệt tại Việt Nam, số lượng người dùng rất đông đảo. Hầu hết giới trẻ đều sở hữu cho mình một trang Facebook cá nhân. Vậy việc sử dụng Facebook có thực sự tốt không và tại sao mạng này lại thu hút nhiều bạn trẻ đến mức trở thành căn bệnh "nghiện Facebook"?

Trước hết, về những ưu điểm, không thể phủ nhận rằng Facebook là một công cụ hữu hiệu để kết nối mọi người một cách nhanh chóng, dù ở bất kỳ nơi đâu, dù ở quốc gia xa xôi, ta vẫn có thể dễ dàng liên hệ mà không mất nhiều chi phí hay thời gian. Mặt khác, mạng xã hội này hỗ trợ phát triển kinh tế, tạo nguồn thu nhập hiệu quả khi có cơ hội thử sức trong lĩnh vực kinh doanh qua mạng, nơi tập trung hàng triệu người dùng tức là nơi có một thị trường tiêu thụ lớn. Facebook còn giúp kết nối các thành viên trong hội/nhóm, nơi mọi người bày tỏ, chia sẻ quan điểm, cảm xúc, ý kiến một cách tự nhiên, lành mạnh. Đây cũng là nền tảng tuyên truyền, kêu gọi cộng đồng giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, những nơi gặp thiên tai, mang lại kết quả tích cực. Đối với các bạn trẻ, Facebook là công cụ học tập, chia sẻ kinh nghiệm học, các bài giảng hay, kiến thức chuyên sâu trong nhiều môn học để trau dồi kỹ năng. Đặc biệt, đây là nơi các bạn thể hiện năng khiếu của mình như ca hát, nhảy múa, ngoại ngữ, toán học, và nơi lưu giữ kỷ niệm của tuổi học trò, tuổi thanh xuân.

Sử dụng Facebook ở mức độ nhất định sẽ mang lại hiệu quả tốt, tuy nhiên, không thể không quan ngại trước tình trạng "nghiện" Facebook của các bạn trẻ hiện nay. Bất kể nơi đâu, từ nhà ga, bệnh viện, quán ăn, cà phê hay ở nhà, đều thấy người ta cắm cúi vào điện thoại. Dường như cả thế giới chỉ gói gọn trong màn hình đó. Thời gian rảnh đa số dành cho Facebook, đi ăn với gia đình cũng chăm chú vào điện thoại, đi chơi cũng chụp ảnh đăng Facebook, trở thành thói quen khó bỏ. Thời gian dành cho mạng xã hội nhiều hơn cho gia đình, chỉ chăm chăm vào sống ảo, những bình luận vô bổ, thậm chí câu like cũng thu hút nhiều bạn trẻ. Nhiều người sử dụng mạng xã hội như chiêu trò để "pr" bản thân, thích nổi tiếng bằng những phát ngôn gây sốc, những hành động khác thường. Một số dùng Facebook để trút bỏ tức giận, tranh cãi, gây gổ qua mạng dẫn đến hậu quả nặng nề, nhiều bạn vì xích mích nhỏ mà đánh nhau, truyền bá thông tin không kiểm chứng gây hỗn loạn trong tiếp nhận với nhiều ý kiến trái chiều. Tác hại của việc dùng Facebook rất lớn. Tốn thời gian, suy giảm sức khỏe, ảnh hưởng đến thị giác và não bộ. "Anh hùng bàn phím" ngày một tăng trong khi khả năng giao tiếp ngày càng kém. Thế giới ảo khiến con người trở nên lạnh lùng, vô cảm với thực tại, thật đáng buồn!

Ai cũng biết tác hại nhưng không phải ai cũng thừa nhận và tìm cách loại bỏ căn bệnh "nghiện Facebook". Cần có sự phối hợp, quan tâm giữa gia đình, xã hội và nhà trường để nâng cao nhận thức của học sinh, dành thời gian cho nhau nhiều hơn, tổ chức các hoạt động đời sống để giao tiếp hàng ngày, tránh thói vô cảm ở một bộ phận giới trẻ hiện nay. Đặc biệt, mỗi cá nhân phải tự nhận thức được bản thân, xác định lý tưởng sống, cần phải phấn đấu chứ không phải ôm khư khư chiếc điện thoại. Facebook là phương tiện phục vụ cuộc sống chứ không phải điều khiển đời sống bạn.

Facebook không đáng sợ, điều đáng sợ là chúng ta đang dần biến mình thành "mọt Facebook". Thay vào đó, hãy dành nhiều thời gian hơn cho mọi người xung quanh, cho những cuốn sách lý thú, những chuyến đi tươi đẹp. Bạn sẽ thấy thế giới ngoài kia có biết bao điều lớn lao, đẹp đẽ mà mạng xã hội không thể mang lại.