Du Xuân chùa Bà Đá, ẩn mình giữa lòng Thủ đô

Hà Nhiên
Nép mình giữa nhịp sống ồn ào của Thủ đô Hà Nội, chùa Bà Đá hay còn gọi là Linh Quang Tự mang đến một không gian thanh bình, tĩnh lặng, thích hợp để du Xuân.

Giới thiệu về chùa Bà Đá
Nguồn gốc của tên chùa Bà Đá
Có nhiều giả thuyết về nguồn gốc tên chùa Bà Đá, nhưng phổ biến nhất là hai giả thuyết sau:

Giả thuyết 1

Theo truyền thuyết, khi xây dựng thành Thăng Long vào đời vua Lê Thánh Tông (1460 - 1497), người ta phát hiện một pho tượng đá hình người phụ nữ (có thuyết cho là tượng Phật Bà Quan Âm) tại khu vực làng Báo Thiên Tự Tháp (nay là Nhà thờ Lớn Hà Nội). Dân chúng cho rằng đây là tượng thánh mẫu nên lập đền thờ ngay tại chỗ và gọi là đền Bà Đá.

Sau đó, người dân thấy linh thiêng nên góp công, góp của xây dựng thành chùa lớn, đón sư về trụ trì và thờ Phật. Do vậy, chùa có tên là chùa Bà Đá và tên chữ là "Linh Quang tự".

du-xuan-chua-ba-da-an-minh-giua-long-thu-do-202402161252294320-1711206257.jpeg
 

Giả thuyết 2

Chùa vốn được xây dựng vào triều Lý. Đến triều Lê - Trịnh, khi xây dựng thành Thăng Long mới, khu vực gần chùa thường xuyên xảy ra hiện tượng xây xong lại đổ. Sau đó, người ta lấy một tượng đá giống như người phụ nữ để phụng thờ ở trước chùa. Tượng đá này được cho là rất linh thiêng, cầu gì được nấy, nên dân gian gọi là chùa Bà Đá.

Cả hai giả thuyết đều có lý lẽ riêng và được lưu truyền trong dân gian. Cho đến nay, vẫn chưa có kết luận chính xác về nguồn gốc tên chùa Bà Đá.

anh-chup-man-hinh-2024-03-23-luc-220407-1711206258.png
 

Lịch sử chùa Bà Đá
Chùa Bà Đá tọa lạc tại số 73 phố Bà Triệu, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Chùa có lịch sử lâu đời, được xây dựng từ năm 1056 dưới thời vua Lý Thánh Tông. Chùa được dựng trên nền tháp Báo Thiên nổi tiếng của kinh thành Thăng Long xưa.

Kiến trúc chùa Bà Đá khá đặc trưng
Chùa Bà Đá sở hữu kiến trúc "Nội công ngoại quốc" đặc trưng, thể hiện sự dung hòa giữa Phật giáo và tín ngưỡng dân gian. Tam quan nhỏ nhắn, giản dị chào đón du khách bước vào không gian thanh tịnh, với những mái ngói cong cong, bờ nóc đắp kiểu bờ đinh. Tiền đường, trung đường và hậu cung được bố trí nối tiếp nhau, tạo nên sự uy nghiêm, trang trọng. Trong mỗi gian thờ, du khách có thể chiêm bái những pho tượng Phật, Bồ Tát uy nghi, mang đậm dấu ấn nghệ thuật thời gian.