Đền Kỳ Cùng - Điểm đến tâm linh trong hành trình khám phá xứ Lạng

Hà Nhiên
Đền Kỳ Cùng đã chứng kiến nhiều giai đoạn thăng trầm của lịch sử vùng biên xứ Lạng. Đến nay, kiến trúc đền đã có sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại

Đền Kỳ Cùng là địa điểm tâm linh không thể bỏ lỡ khi du lịch Lạng Sơn. Nơi đây lưu giữ nhiều giá trị lâu đời và cũng là nơi thiêng liêng mong cầu mưa thuận gió hòa quanh năm. Do đó, mùa lễ hội đền Kỳ Cùng Lạng Sơn luôn thu hút lượng du khách vô cùng đông đảo.

1. Đền Kỳ Cùng ở đâu?
Đền Kỳ Cùng (còn gọi là đền Quan Lớn Tuần Tranh Lạng Sơn) nằm ở ngã 3 hướng đi cửa khẩu Hữu Nghị và chợ Đông Kinh, gần đầu cầu tả ngạn bờ Bắc sông Kỳ Cùng. Song hành với chùa Tam Thanh và đền Mẫu Đồng Đăng, địa điểm này cũng là nơi linh thiêng nổi bật trong hành trình khám phá văn hóa tâm linh xứ Lạng.

  • Địa chỉ: đường Trần Đăng Ninh, phường Vĩnh Trại, Tp. Lạng Sơn
  • Giờ mở cửa tham khảo: không quy định


Vào năm 2019, ngôi đền đã hoàn tất tu sửa và khoác màu “áo tím” nổi bật như hiện tại. Do màu tím là vía của ngài Quan Tướng Tuần được thờ ở đây nên sự thay đổi màu sắc càng tôn lên giá trị linh thiêng của đền.

anh-chup-man-hinh-2024-04-21-luc-193653-1713703029.png
 

Theo tấm bia lịch sử ghi trong đền, nơi này không có năm xây dựng, chỉ có các mốc tu sửa vào năm 1928, 1931, 1967. Đến năm 1993, đền Kỳ Cùng được Nhà nước chứng nhận là Di tích lịch sử – văn hóa cấp quốc gia. Hằng năm, nơi đây đều tổ chức lễ hội nhộn nhịp và chào đón du khách từ mọi miền đất nước.

Đền Kỳ Cùng Lạng Sơn thờ ai?
Theo tư liệu địa phương, trước khi xây mới, ngôi đền cũ bằng đất khá nhỏ nhắn, bên trong thờ thần Giao Long. Ngài là vị thần của sông nước, có trách nhiệm cai quản toàn vùng và phù hộ cho mưa thuận gió hòa.

Đến thời nhà Trần, đền Kỳ Cùng có một sự tích đặc biệt nên đã đổi thành thờ Quan Lớn Tuần Tranh. Tương truyền, quan Tuần Tranh được vua Trần cử lên trấn thủ Lạng Sơn. Sau khi đánh giặc thua trận, ông bị bọn nịnh thần vu cáo về tội dâm ô nên ông đã nhảy xuống sông Kỳ Cùng tự vẫn để chứng minh trong sạch.

anh-chup-man-hinh-2024-04-21-luc-193649-1713703029.png
 

Cảm thấu nỗi oan và tấm lòng của quan Tuần Tranh, thần linh đã hóa phép linh hồn ông thành hai vị thần là ông Cộc - ông Dài ngự tại đền để cai quản sông nước. Nỗi oan của quan Tuần Tranh về sau cũng đã được tả đô đốc Thân Công Tài (vị tướng nhà Lê) hóa giải trong sạch.

Ngày nay, du khách khi vào đến sẽ thấy Quan Lớn Tuần Tranh được thờ trong điện chính. Ngoài ra, các gian phụ còn để thờ Phật Quan Âm, Tam Tòa Thánh Mẫu và các nhân thần khác.