Deepfakes có thực sự nguy hiểm như nhiều người nghĩ?

Video Deepfakes đang trở thành một trào lưu, một xu hướng được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, đối với nhiều người, chúng mang đến những rủi ro đích thực. Hãy cùng khám phá sự thật về vấn đề này qua bài viết dưới đây.
deepfakes-co-thuc-su-nguy-hiem-nhu-nhieu-nguoi-nghi-2103301423171-1702577269.jpg

Deepfakes là những video được tạo ra để khiến người xem tin rằng họ đang thấy những hành động mà người thật chưa từng thực hiện trong đời thực. Điều này có thể được sử dụng để làm tổn thương danh tiếng của người khác, và với sự cải tiến của công nghệ tạo hình ảnh sâu, việc làm cho công chúng tin tưởng vào video giả mạo trở nên dễ dàng hơn.

Theo Washington Post, hiện nay, công nghệ này đã trở nên phổ biến và có sẵn cho bất kỳ ai sở hữu điện thoại thông minh. Ngày nay, có ứng dụng dành cho điện thoại thông minh có khả năng thực hiện những công việc mà trước đây chỉ có thể thực hiện bằng máy tính và studio phim.

deepfakes-co-thuc-su-nguy-hiem-nhu-nhieu-nguoi-nghi-2103301423172-1702577269.jpg

Chẳng hạn, ứng dụng Reface, được phát hành năm ngoái cho cả iOS và Android, cho phép người dùng chèn khuôn mặt của họ vào video, ảnh, GIF và meme. Ứng dụng này thậm chí còn quảng cáo bằng câu khẩu hiệu "Hãy là bất kỳ ai." Một ứng dụng khác có tên Avatarify cho phép người dùng kiểm soát chuyển động của khuôn mặt trên ảnh thông qua camera selfie trên điện thoại.

Tuy nhiên, không phải tất cả các ứng dụng điện thoại thông minh đều đe dọa đến an toàn. Wombo, ví dụ, tạo video hát nhép và không mang lại nguy cơ tổn thương danh tiếng như các chương trình deepfake phức tạp khác. Giám đốc điều hành của Wombo, Ben-Zion Benkhin, khẳng định rằng với ứng dụng của mình, "Người dùng không thể chọn những nội dung quá gớm ghiếc hoặc có thể hiểu lầm."

deepfakes-co-thuc-su-nguy-hiem-nhu-nhieu-nguoi-nghi-2103301423173-1702577269.jpg

Mặc dù các trang web như Reface và Avatarify nói rằng hình ảnh của họ được sử dụng với mục đích giải trí, châm biếm và tái tạo lịch sử, nhưng đằng sau những tiện ích đó là một mặt trái của việc tạo ra deepfakes. Một cách để giải quyết vấn đề này là làm cho người xem nhận ra rõ ràng rằng những gì họ đang thấy không phải là thật sự.

Ví dụ, đầu tháng 3, một phụ nữ ở Pennsylvania bị bắt giữ vì đã tạo một đoạn video giả mạo và gửi cho huấn luyện viên của con gái để làm tổn thương danh tiếng đối thủ. Sự việc này là một minh chứng khác về nguy cơ và hậu quả tiêu cực của việc sử dụng deepfakes một cách không đúng đắn.