Đối Mặt với Đe Dọa Deepfake: Cảnh Báo và Cách Phòng Tránh

Deepfake, hay cuộc gọi video với hình ảnh và khuôn mặt giả mạo, đã trở thành một chiêu thức tinh vi của tội phạm công nghệ cao, mang lại nguy cơ lừa đảo và chiếm đoạt tài sản cho nhiều người.

Ở Việt Nam và trên thế giới, người dùng đã phải đối mặt với những cuộc gọi deepfake giả danh cơ quan công an để thực hiện các hành động lừa đảo. Theo dịch vụ xác minh danh tính Sumsub, số vụ lừa đảo deepfake trong 3 tháng đầu năm 2023 đã vượt qua tổng số trong cả năm 2022, với mức tăng lên đến 3000%, theo dự báo từ dịch vụ xác minh khác là Onfido.

deep1-1700663286.jpg

Nguy cơ từ deepfake rõ ràng và được chuyên gia tại viện Báo chí Poynter (Mỹ) cảnh báo. Họ đã xác định 6 đặc điểm, dấu hiệu nhận biết một cuộc gọi deepfake bằng trí tuệ nhân tạo:

  • Răng có thể trông kỳ lạ
  • Da không đều màu
  • Không chớp mắt hoặc chớp mắt liên tục một cách bất thường
  • Biểu cảm khuôn mặt không tự nhiên
  • Mái tóc không tự nhiên
  • Giọng bị vỡ, không giống người bình thường

Tuy nhiên, đối với công nghệ tạo deepfake ngày càng tinh vi, 6 đặc điểm này chưa đủ để nhận diện một cuộc gọi deepfake.

deep2-1700663286.jpg

Với các cuộc gọi lừa đảo, đối phương thường áp dụng chiêu thức tâm lý để thao túng nạn nhân. Tạo ra tình huống khẩn cấp là một cách làm phổ biến, thường yêu cầu giải quyết ngay lập tức. Cuộc gọi trong thời gian ngắn giúp chúng khó bị phát giác.

Nếu nhận được cuộc gọi yêu cầu chuyển tiền gấp, người dùng cần giữ bình tĩnh và xác minh thông tin. Liên lạc trực tiếp với người thân, bạn bè qua kênh khác để xác nhận nhu cầu cần tiền.

Kiểm tra kỹ số tài khoản được yêu cầu chuyển tiền. Nếu là tài khoản lạ, nên hạn chế thực hiện giao dịch.

Nếu cuộc gọi từ người tự xưng là đại diện của ngân hàng, hãy gác máy và gọi trực tiếp cho ngân hàng để xác nhận cuộc gọi có đúng là của họ hay không.