Cảnh giác chiêu lừa vay thế chấp tài khoản Apple ID của iPhone

Yêu cầu chủ sở hữu iPhone sử dụng tài khoản Apple ID làm tài sản thế chấp cho việc vay tiền, sau đó chiếm đoạt tài sản, đang trở thành một vấn nạn đáng lo ngại tại Trung Quốc.

Thông thường, các đối tượng cho vay nặng lãi yêu cầu người vay thế chấp bằng căn cước công dân, giấy tờ nhà đất, hoặc tài sản có giá trị khác. Tuy nhiên, ở Trung Quốc, chủ sở hữu iPhone lại bị yêu cầu sử dụng tài khoản Apple ID làm tài sản đảm bảo cho khoản vay.

1706502540-apple-id-17064999044862120056927-width640height384-1706636539.jpeg

Mỗi chiếc điện thoại iPhone được liên kết với một tài khoản Apple ID, chứa đựng thông tin quan trọng như sao lưu dữ liệu, tải và mua ứng dụng, cũng như các thông tin thanh toán. Mất tài khoản Apple ID đồng nghĩa với việc điện thoại iPhone không thể khôi phục, trở thành một thiết bị không thể sử dụng, tương tự như một "cục gạch".

Khi kẻ xấu chiếm đoạt Apple ID, họ có thể kiểm soát điện thoại của người dùng, lấy thông tin nhạy cảm và áp đặt các yêu cầu không đúng đắn ngoài thỏa thuận vay ban đầu. Nếu người dùng không trả nợ đúng hạn, bên cho vay có thể vô hiệu hóa điện thoại và đe dọa tiết lộ thông tin cá nhân nhạy cảm.

Thống kê cho thấy rằng mỗi 5 người sử dụng điện thoại thông minh ở Trung Quốc, có một người sở hữu iPhone. Do đó, số lượng người sử dụng tài khoản Apple ID làm tài sản thế chấp, rồi sau đó trở thành nạn nhân của các đối tượng vay nặng lãi ở Trung Quốc là rất lớn.

Cụ thể, có hơn 20.000 người bị xác định là nạn nhân ở 21 tỉnh, thành phố với tổng số tiền liên quan lên đến 130 triệu tệ (451 tỉ đồng). Các vụ lừa đảo quy mô lớn này đã xảy ra tại nhiều địa điểm khác nhau trên toàn bộ Trung Quốc, đồng thời làm nổi bật mối đe dọa nghiêm trọng từ các kẻ xấu trên không gian mạng. Thông tin từ Gizchina cho biết, gần đây, cơ quan chức năng Trung Quốc đã tiến hành hơn 40 vụ bắt giữ liên quan đến các hoạt động lừa đảo, trong đó có hình thức sử dụng tài khoản Apple ID của điện thoại iPhone để thế chấp.