Cận cảnh 'xe bay' Xpeng tại Triển lãm Ôtô Bắc Kinh 2024

Xpeng dự kiến sản xuất hàng loạt chiếc ôtô bay này vào năm 2025 với giá dao động 140.000 USD.

Xpeng AeroHT eVTOL đang thu hút sự chú ý với thiết kế độc đáo và khả năng vận hành tiện ích. Dù kích thước rộng rãi, xe chỉ chứa được 2 người do một phần không gian được dành cho các cánh quạt lớn được giấu ở dưới nóc. Với đường cắt xẻ chạy dọc thân xe và phối màu xanh trắng, Xpeng AeroHT eVTOL có vẻ ngoài gần giống một chiếc coupe 2 cửa hiện đại.

7xpeng-znews-1714386550.jpg

Một số điểm đặc biệt của thiết kế bao gồm cửa kính xuyên thấu cho phép nhìn rõ khoang lái và vô lăng được thiết kế giống như một cần điều khiển trực thăng. Đuôi xe được trang bị đèn LED cỡ lớn với tên thương hiệu và các chi tiết đèn mũi tên, tạo nên một phong cách futurisitc.

Xe được thiết kế để chạy trên đường trong hơn 90% thời gian, chỉ bay lên khi cần thiết như trong tình trạng tắc đường hoặc gặp chướng ngại vật. Với 4 động cơ điện và 8 cánh quạt, Xpeng AeroHT eVTOL được dự kiến sản xuất hàng loạt vào năm 2025 với mức giá dự kiến khoảng 140.000 USD.

Tuy nhiên, mẫu xe này vẫn đối mặt với nhiều thách thức pháp lý, bởi hiện chưa có quốc gia nào cho phép hoạt động của các phương tiện bay tầm thấp, đặc biệt là với những người không được đào tạo theo chương trình phi công. Điều này đòi hỏi sự phối hợp giữa các nhà sản xuất, chính phủ và các cơ quan quản lý để tạo ra một môi trường pháp lý thuận lợi cho việc phát triển và sử dụng xe bay cá nhân trong tương lai.