Các cụ bảo:"Đàn ông không lấy năm, đàn bà không lấy sáu", lời khuyên không bao giờ sai

Hồ Tùng Lâm
Người xưa đưa ra những lời khuyên đúng đắn cho con cháu khi chọn vợ, chọn chồng.

Câu nói "Đàn ông không lấy năm, đàn bà không lấy sáu" là một lời khuyên của người xưa về độ tuổi thích hợp khi kết hôn. Câu này thể hiện một quan điểm truyền thống về độ tuổi lý tưởng khi lập gia đình.

Cụ thể

- "Đàn ông không lấy năm" nghĩa là đàn ông không nên kết hôn khi quá trẻ, dưới 25 tuổi. Ở độ tuổi này, đàn ông thường chưa đủ trưởng thành, chưa ổn định về tài chính và sự nghiệp.

2-cau-noi-hay-cua-nguoi-xua-ngoi-1607-1712208279.jpg

- "Đàn bà không lấy sáu" nghĩa là đàn bà không nên kết hôn khi quá trẻ, dưới 26 tuổi. Ở độ tuổi này, đàn bà thường chưa đủ trưởng thành về mặt thể chất và tinh thần để đảm nhận vai trò vợ và mẹ.

Lời khuyên này phản ánh quan điểm truyền thống rằng kết hôn ở độ tuổi vừa phải, không quá trẻ, sẽ giúp đôi vợ chồng có thể cùng nhau xây dựng gia đình một cách ổn định và bền vững hơn.

Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại, độ tuổi kết hôn đã trở nên linh hoạt hơn, tùy thuộc vào hoàn cảnh cá nhân và sự chuẩn bị của mỗi người. Nhưng lời khuyên này vẫn thể hiện sự khôn ngoan của người xưa và có thể vẫn còn giá trị trong một số trường hợp.