Các cáo buộc săn trộm nghệ sĩ gây tranh cãi trong ngành công nghiệp K-pop

Ngày 10 tháng 6, công ty quyền lực K-pop SM Entertainment đã tuyên bố liên quan đến tranh chấp đang diễn ra với ba thành viên EXO – Chen, Baekhyun và Xiumin – về hợp đồng độc quyền của họ.

Đây là một trong những cáo buộc "giả mạo" mới nhất trong làng nhạc K-pop, nơi mâu thuẫn giữa hãng thu âm và nghệ sĩ không hiếm gặp. "Giả mạo" là thuật ngữ thể thao ám chỉ hành vi liên hệ với các vận động viên của đội khác để trinh sát.

SM hiện đang trong cuộc tranh chấp pháp lý với bộ ba, những người đã thành lập nhóm nhỏ EXO-CBX vào năm 2016. Các ca sĩ thông báo vào thứ Sáu rằng họ sẽ kiện ngược lại SM sau khi công ty thực hiện các thủ tục pháp lý để thi hành các điều khoản hợp đồng. Hiện tại, SM quản lý hoạt động của EXO, trong khi INB100, hãng do Baekhyun sáng lập, đại diện cho EXO-CBX và từng thành viên trong bộ ba.

exo-cbx-1719048578.jpg
EXO-CBX / Được phép của SM Entertainment

Mâu thuẫn giữa SM và EXO-CBX bắt đầu từ tháng 6 năm 2023 khi cả ba tìm cách chấm dứt hợp đồng, với lý do thiếu minh bạch trong tài chính của SM. Xung đột dường như đã được giải quyết khi vài tuần sau họ tuyên bố tiếp tục hợp đồng. Tuy nhiên, căng thẳng lại leo thang khi EXO-CBX cáo buộc SM đòi chia 10% doanh thu từ các hoạt động cá nhân của họ, cho rằng công ty không thực hiện cam kết về phí phân phối âm nhạc.

SM miêu tả tranh cãi hiện tại là hành vi săn trộm. Hãng cáo buộc rapper MC Mong và Cha Ga-won, chủ tịch công ty xây dựng p_Arc, đã lôi kéo các nghệ sĩ của họ. MC Mong và Cha là người sáng lập công ty sản xuất âm nhạc ONE HUNDRED, công ty mới đây mua lại INB100.

Cha Ga won phủ nhận cáo buộc, khẳng định rằng MC Mong, Baekhyun và cô "giống như một gia đình" và cô chỉ đưa ra lời khuyên cho Baekhyun khi anh thành lập công ty riêng. INB100 cũng phản bác yêu cầu của SM và đe dọa sẽ có hành động pháp lý.

Năm ngoái, nhóm nhạc nữ Fifty Fifty đã đệ đơn xin lệnh đình chỉ hợp đồng với công ty quản lý Attrakt, cáo buộc công ty này không cung cấp đủ dữ liệu tài chính và bỏ qua sức khỏe của họ. Attrakt đáp trả, cáo buộc nhà sản xuất SIAHN cố gắng chiêu mộ các thành viên. Ahn là nhà sản xuất đứng sau "Cupid" (2022) của Fifty Fifty, ca khúc giúp nhóm lọt vào bảng xếp hạng Billboard chỉ 130 ngày sau khi ra mắt.

fifty-fifty-1719048578.jpg
Nhóm nhạc nữ K-pop Fifty Fifty / Được phép của Attrakt

Spire Entertainment, công ty ra mắt nhóm nhạc nam Omega X vào năm 2021, đã nộp đơn khiếu nại lên cơ quan quản lý chống độc quyền vào tháng 1, cáo buộc IPQ và Danal Entertainment săn trộm các thành viên của nhóm. Omega X ký hợp đồng độc quyền với IPQ vào tháng 7 năm 2023 sau khi Tòa án Quận Đông Seoul chấp thuận lệnh cấm của họ đối với Spire Entertainment.

omega-x-1719048578.jpg
Nhóm nhạc nam K-pop Omega X / Được phép của IPQ

Ko Jung-min, giáo sư tại Trường Quản lý Văn hóa và Nghệ thuật của Đại học Hongik, cho rằng sự đa dạng hóa nguồn thu nhập của nghệ sĩ K-pop khiến họ dễ bị săn trộm hơn.

Lee Nam-kyung, tổng thư ký của Liên đoàn Quản lý Hàn Quốc (KMF), chỉ ra rằng "nhà môi giới" có thể dễ dàng tiếp cận các ngôi sao K-pop trong hệ thống hiện tại. KMF là một tổ chức gồm các nhà quản lý và công ty trong lĩnh vực văn hóa đại chúng.

Lee cho biết: “Một công ty K-pop đầu tư khổng lồ để đào tạo và ươm tạo các thực tập sinh thần tượng trước khi ra mắt, nên hợp đồng đầu tiên thường có lợi cho công ty. Một hãng thu âm thường chi hơn 3 tỷ won (2,2 triệu USD) để ra mắt một nhóm nhạc K-pop. Tuy nhiên, những người môi giới lại dùng điều này làm cớ để dụ dỗ các ca sĩ, nói rằng có những công ty khác có thể trả cho họ nhiều hơn."