Cá thu nướng Cửa Lò - Đặc sản làm quà hấp dẫn khi ghé thăm xứ Nghệ

Hà Nhiên
Nhắc tới ẩm thực Nghệ An chắc chắn không thể bỏ qua món ăn nổi tiếng - cá thu nướng Cửa Lò. Những miếng cá tươi ngon được nướng vàng ruộm khiến thực khách phải say lòng.

Cá thu nướng Cửa Lò là một trong những đặc sản của xứ Nghệ được nhiều thực khách yêu thích. Món ăn này không chỉ mang hương vị thơm béo ngậy mà còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng. Nếu có dịp du lịch Nghệ An, bạn đừng quên thưởng thức món ăn dân dã này nhé!

1. Cá thu nướng Cửa Lò - Đặc sản truyền thống của người dân Nghệ An
Cá thu nướng từ lâu được biết đến là một trong những đặc sản Nghệ An nổi tiếng tại xã Cửa Lò. Hiện nay, trên toàn thị xã đã có hơn 40 hộ dân chuyên chế biến sản phẩm cá thu nướng Cửa Lò với sản lượng khoảng 250 tấn/năm. Trong đó, phường Nghi Hải và Nghi Thủy là hai địa điểm sản xuất cá thu nướng chủ yếu của xã Cửa Lò.

Cá thu nướng được chế biến theo từng khúc và phục vụ trực tiếp du khách thưởng thức ngay tại chỗ. Hoặc cá sẽ được để nguội trên các vỉ tre, sau đó đóng gói bảo quản và phân phối tới lượng lớn khách hàng ở các tỉnh phía Bắc như Hà Nội, Vinh...

Cá thu nướng Cửa Lò đã được nấu chín nên có khả năng bảo quản được rất lâu. Vì vậy mà nhiều du khách thường lựa chọn làm quà biếu tặng khi đến du lịch xứ Nghệ. Ngoài ra, bạn cũng thể tự tay chọn cá thu tươi và đặt nướng ở các hộ dân trong vù
ng, đây cũng là cơ hội mà bạn được tận mắt chứng kiến quy trình nấu món ăn đặc sản này.

anh-chup-man-hinh-2024-04-24-luc-212801-1713968905.png
 

2. Quy trình làm cá thu nướng Cửa Lò Nghệ An
Cá thu nướng Cửa Lò nổi tiếng bởi chính vị thơm ngon đặc biệt chỉ có thể tìm thấy khi đến Nghệ An. Để nướng được những miếng cá thu đúng chuẩn vị truyền thống của đặc sản Cửa Lò này thì người dân nơi đây luôn có những quy trình và bí quyết riêng.

2.1. Chuẩn bị nguyên liệu

Cá thu được sử dụng làm nguyên liệu chính để nướng luôn phải đảm bảo độ tươi ngon đạt yêu cầu. Đó là những con cá có trọng lượng từ 2 - 3 kg, được mua từ tàu thuyền ngư dân đánh bắt ngoài biển Đông vào sáng sớm. Cá thu ngon phải có mắt còn sáng và thịt cá trắng để khi nướng lên sẽ không bở hay có mùi tanh.

anh-chup-man-hinh-2024-04-24-luc-212758-1713968905.png
 

2.2. Sơ chế nguyên liệu

Cá thu sau khi được mua về sẽ được rửa sạch, loại bỏ các phần như vây, đầu, đuôi, ruột
Cắt cá thành khúc chéo thân có độ dày từ 2 - 3 cm và để ráo nước
2.3. Nướng cá

Nướng cá trên bếp than hoa với khoảng cách giữa than và vỉ từ 10 - 15 cm
Điều chỉnh nhiệt độ vừa phải và thường xuyên trở đều tay để miếng cá không bị cháy
Quấn lớp lá dứa hoặc lá chuối bên ngoài thanh thép của vỉ nướng để miếng cá không bị cháy hay dính vào vỉ sắt
Nướng cá trong khoảng từ 5 - 8 phút, sau đó để cá nguội trên những vỉ tre