Bánh xèo Việt Nam xuất hiện tại "Vua đầu bếp" Mỹ

Hà Nhiên
Lại một lần nữa, bánh xèo - món ăn nổi tiếng Việt Nam được bạn bè quốc tế biết đến.

Chương trình truyền hình thực tế về nấu ăn nổi tiếng Masterchef US vừa bước vào mùa thứ 14 mang chủ đề "Generations" (Những thế hệ). Mùa này quy tụ những đầu bếp nghiệp dư đến từ các thế hệ khác nhau, bao gồm Millennials (Gen Y), Baby Boomers, Gen X và Gen Z.

Trong tập mở màn, thí sinh Si Envytnc Nguyễn - một người gốc Việt 30 tuổi hiện làm quản lý công nghệ sinh học, đã mang tới món bánh xèo - một món ăn đường phố nổi tiếng của Việt Nam. Anh đã được 3/4 giám khảo đánh giá cao và giành được chiếc tạp dề đại diện cho thế hệ Millennials.

Si Envytnc chia sẻ, anh nhập cư sang Mỹ từ khi 3 tuổi trong hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Vì thế, anh muốn giới thiệu với khán giả Mỹ về món ăn yêu thích của bố mình - người đã mất. Anh hy vọng sẽ cho thế giới thấy được sự tuyệt vời của ẩm thực Việt Nam.

Đây không phải lần đầu tiên món bánh xèo Việt Nam được bạn bè quốc tế biết đến. Trước đó, món ăn này từng được trang ẩm thực TasteAtlas xếp hạng 43/100 món ăn đường phố ngon nhất châu Á vào năm 2024. Mặc dù bánh xèo ở từng miền Bắc, Trung, Nam có những sự khác biệt nhất định về nguyên liệu và hình thức, nhưng đều không thể thiếu nước mắm chua ngọt và rau thơm các loại để ăn kèm.

Hướng dẫn làm bánh xèo ngon

Có rất nhiều công thức làm bánh xèo với định lượng khác nhau, tùy sở thích muốn giòn hay mềm của bánh xèo để đổ bánh. Nếu bạn muốn thử loại bánh dân dã đặc trưng ẩm thực Việt Nam này hãy thử theo công thức sau đây.

Nguyên liệu cần thiết làm bánh xèo

- 500g thịt heo xay nhuyễn, 1 túi bột bánh xèo, 1 túi bột chiên giòn, 1 bát bột gạo.- 250g giá đỗ, 1 củ đậu, 500g nước cốt dừa tươi, 1 bó hành lá.

- Gia vị: Muối, mắm, tiêu, hạt nêm, chanh, ớt, bột nghệ.

- Rau sống ăn kèm tùy theo sở thích như cải cay, diếp cá, dưa chuột, rau húng, bạc hà, rau mùi,...

- Dưa góp ăn kèm: Cà rốt, củ cải ngâm chua ngọt (tùy theo sở thích).

Cách thực hiện bánh xèo

Bước 1: Ướp thịt ba chỉ băm với gia vị như tiêu, hạt nêm để tạo vị ngon. Chuẩn bị các nguyên liệu khác như củ đậu, hành lá, cà rốt, củ cải, giá đỗ và rau sống, rửa sạch, cắt thành sợi vừa ăn. Ngâm rau sống với nước muối loãng khoảng 15 phút để loại bỏ tạp chất.

Bước 2: Chuẩn bị bột bánh bằng cách hòa tan nước cốt dừa với nước, sau đó trộn với bột bánh xèo, bột nghệ, hạt nêm và muối. Để bột nghỉ 20-30 phút để nở. Lưu ý không cho quá nhiều gia vị nếu sử dụng bột bánh xèo đóng gói sẵn, tránh bột quá đặc.

Bước 3: Xào nhân bánh bằng cách để chảo nóng, cho dầu và thịt vào xào săn, sau đó thêm củ đậu, hành lá và đảo đều cho chín.

Bước 4: Đổ bột bánh vào chảo nóng có dầu ăn, dàn bột đều, cho nhân vào, đậy nắp khoảng 30 giây để chín. Gập đôi bánh lại và chiên đến khi vàng giòn. Lặp lại cho đến hết bột.

Bước 5: Pha nước chấm chua ngọt bằng cách trộn đường, nước mắm, nước ấm và nước cốt chanh, thêm tỏi, ớt băm.

BÀI LIÊN QUAN