Apple có thể phát hiện chất lỏng lọt vào cổng USB-C của máy Mac

Như một phần của chính sách bảo hành, Apple đang áp dụng các biện pháp để phát hiện liệu cổng USB-C trên máy Mac có tiếp xúc với chất lỏng hay không, theo thông tin từ 9to5Mac.

Chính sách bảo hành của Apple có những hạn chế đặc biệt, đặc biệt là liên quan đến các hỏng hóc do chất lỏng, ngay cả đối với các sản phẩm có khả năng chống nước như iPhone, Apple Watch và một số mẫu AirPods.

picture-1-1699073475-215-width740height370-1703781036.jpg

Do đó, Apple luôn áp dụng nhiều phương pháp khác nhau để kiểm tra xem thiết bị có bị tổn thương do chất lỏng không. Trên các mẫu máy Mac mới nhất, họ đã thêm vào một cách mới để xác định liệu cổng USB-C của máy có tiếp xúc với chất lỏng hay không.

Theo báo cáo của 9to5Mac, macOS Sonoma 14.1 tích hợp một hệ thống daemon mới mang tên "liquiddetectiond". Như tên gọi của nó, đây có thể xác định thời điểm máy tính tiếp xúc với chất lỏng. Được mô tả chi tiết hơn, daemon này chạy ẩn dưới chế độ nền để thu thập dữ liệu phân tích về việc tiếp xúc chất lỏng từ mỗi cổng USB-C trên máy Mac.

Hệ thống daemon này có tên đầy đủ là "Liquid Detection and Corrosion Mitigation Daemon," tức là hệ thống phát hiện chất lỏng và giảm thiểu hiện tượng ăn mòn. Tương tự, iPhone và iPad cũng có một daemon tương tự, được thiết kế để cảnh báo người dùng khi phát hiện chất lỏng trong cổng sạc, giúp họ ngắt kết nối nhanh chóng và tránh hỏng thiết bị.

picture-2-1699073475-779-width740height370-1703781113.jpg

Tuy nhiên, trên máy Mac, theo mã chương trình của Sonoma 14.1, hệ thống daemon dường như chỉ được sử dụng cho mục đích phân tích và không liên quan trực tiếp đến các tính năng của người dùng cuối cùng. Mặc dù Apple có thể triển khai khả năng cảnh báo tương tự như trên iOS, nhiều khả năng dữ liệu thu thập được bởi daemon chủ yếu sẽ được kỹ thuật viên sử dụng để xác định xem thiết bị có đủ điều kiện để được bảo hành và sửa chữa miễn phí hay không.

Điều này được coi là một bổ sung quan trọng để phát hiện tiếp xúc với chất lỏng, đặc biệt khi Apple đã trang bị các sản phẩm như máy tính xách tay Mac và bàn phím với chỉ báo tiếp xúc chất lỏng (Liquid Contact Indicators - LCI) để giúp xác định liệu sản phẩm có bị chất lỏng xâm nhập hay không. Những chỉ báo này được đặt bên trong thiết bị và thay đổi màu sắc khi tiếp xúc với chất lỏng. Hiện vẫn chưa rõ liệu daemon mới này có hoạt động với các máy Mac chạy trên phiên bản macOS mới nhất hay chỉ với máy Mac M3 do có yêu cầu phần cứng bổ sung.