5 thứ 'hút cạn' sinh lực khi để trên đầu giường vào ban đêm

Hà Nhiên
Gối, đồng hồ báo thức, cây xanh hoặc thú bông đều là những đồ vật được khuyến nghị không đặt ở đầu giường vào ban đêm.

Những chiếc đệm êm ái, chậu cây xanh đồng hồ báo thức thường là những vật dụng nhỏ các hộ gia đình đặt ở đầu giường ngủ. Nhiều người cảm thấy điều này tiện lợi, hoặc chỉ có mục đích trang trí. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng một số vật dụng để đầu giường có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

Gối đầu giường

Một số người thích kê gối ở đầu giường hoặc chồng gối xung quanh người khi ngủ. Các chuyên gia cho biết thói quen này ảnh hưởng đến cột sống và cả giấc ngủ nói chung. Thông thường, chiều cao gối phù hợp nhất là từ 10 đến 12 cm. Việc xếp đệm và gối chồng lên nhau sẽ làm tăng chiều cao, có thể làm sai khớp cổ hoặc đau cột sống. Bên cạnh đó, các loại gối này có thể ẩn chứa một số vi sinh vật gây bệnh, mạt bụi và bụi nhà, dễ gây ra các vấn đề phế quản và hô hấp. Một chiếc giường có quá nhiều đồ đạc vô tình gây căng thẳng tâm lý, chiếm nhiều diện tích và khiến cho giấc ngủ không còn thoải mái.

Đồng hồ báo thức

Việc để đồng hồ báo thức kêu liên tục nơi đầu giường có thể gây căng thẳng khi ngủ, có thể dẫn đến căng thẳng mạn tính, gây ra những vấn đề như huyết áp cao, giảm chất lượng giấc ngủ và trầm cảm. Các chuyên gia khuyến nghị đặt đồng hồ báo thức cách giường ít nhất 1,8 m. Điều này sẽ giúp giảm cảm giác căng thẳng, khiến bạn có một giấc ngủ yên tâm hơn.

Cây xanh


Cây xanh có thể thanh lọc không khí, tăng hàm lượng oxy, giảm bớt căng thẳng. Tuy nhiên, quá trình hô hấp của cây xanh vào ban đêm sẽ làm giảm lượng khí oxy, tăng lượng carbon dioxide (CO2), dễ khiến con người ở trong môi trường thiếu oxy thời gian dài, khó đi vào giấc ngủ sâu, gây mệt mỏi dai dẳng. Ngoài ra, trong đất trồng cây có thể chứa nhiều nấm mốc, gây ra các vấn đề hô hấp như dị ứng, hen suyễn nếu đặt cạnh giường ngủ. Nếu cần cây xanh để trang trí, bạn có thể sử dụng các cây nhỏ, loại thủy canh như cây tre may mắn hoặc sen đá.

Bộ sạc di động và các thiết bị điện tử nhỏ

Các thiết bị điện tử được khuyến nghị để xa giường. Dù kích thước nhỏ, chúng vẫn có thể phát ra lượng bức xạ có hại cho cơ thể. Các thiết bị này bao gồm radio, bộ sạc điện thoại di động, đèn diệt muỗi nhỏ,... Nếu cần thiết sử dụng, các chuyên gia khuyến nghị để cách đầu giường ít nhất 2 m, nếu không khi bật điện, bức xạ sẽ tăng cao và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Thú nhồi bông

Bề mặt của các loại thú nhồi bông có thể là chỗ trú ẩn lý tưởng cho bụi bẩn, vi khuẩn. Thú bông cũng chứa formaldehyde (formol), hợp chất hữu cơ dùng để tẩy rửa, sát trùng, có thể bốc mùi rất khó chịu, làm cay mắt và kích ứng đường hô hấp gây ho.

Các chuyên gia chỉ ra những loại thú bông "ba không": không có tên nhà máy sản xuất, không có địa chỉ nhà máy và không có giấy chứng nhận. Đây là các sản phẩm chứa đầy hóa chất độc hại, dễ gây ban đỏ, thậm chí nhiễm trùng đường hô hấp và da. Họ khuyến nghị không đặt đồ chơi nhồi bông gần giường ngủ, không ôm đi ngủ để tránh dị ứng.