3 nguyên tắc phải giữ lấy dù mối quan hệ có tốt đến mấy, 1 điều thôi cũng không nên phạm

Hồ Tùng Lâm
Khổng Tử nói: “Lễ thượng vãng lai” hay người Việt chúng ta vẫn thường nói: “Có qua có lại mới toại lòng nhau”. Con người qua lại với nhau, mối quan hệ càng tốt đẹp thì càng phải tuân thủ quy tắc và quản lý cảm xúc của mình. Dưới đây là 8 phép tắc tổ tiên để lại mà chúng ta cần biết.

Biết lễ nghi không bằng biết phong tục

Tục ngữ có câu: “Mười dặm gió khác nhau, trăm dặm phong tục khác nhau”. Mỗi nơi đều có những quy tắc, phong tục riêng, vì vậy bạn nên tìm hiểu trước phong tục tập quán của từng nơi trước khi đến. Nếu không, dù nhiều hay ít, cũng sẽ mang đến những rắc rối không đáng có cho nhau.

Quân tử coi trọng nghĩa, tiểu nhân coi trọng lợi ích

images-5-1710570271.jpeg

Không phải tất cả các phép tắc đều cần phải được tuân theo. Đối với những người trong lòng chỉ có nghĩ đến lợi ích bản thân thì dù bạn có đối xử lễ nghĩa với họ bao nhiêu thì họ cũng chỉ muốn lợi dụng bạn; thay vì lãng phí thời gian, tiền bạc tốt hơn hết bạn nên cắt đứt liên lạc với những người như vậy càng sớm càng tốt.

Ân tình giống như món nợ, được truyền từ đời này sang đời khác

Mối quan hệ giữa người với người giống như một món nợ, cần được đáp lại và duy trì từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Người với người là có sự tương hỗ lẫn nhau. Khi có chuyện lớn xảy ra, nếu gia đình anh có việc gì thì tôi sẽ giúp anh, nếu gia đình tôi có việc gì thì anh sẽ giúp tôi. Khi được đối phương giúp đỡ, người được nhận sẽ mắc nợ ân tình. Vì vậy, thế hệ sau cần biết ơn và ghi nhớ, khi nhà đối phương có chuyện gì xảy ra thì hãy tôn trọng, giúp đỡ và báo đáp kịp thời, để mối quan hệ giữa hai gia đình ngày càng bền chặt.