3 điểm cần lưu ý về nghỉ không lương dành cho người lao động

Theo quy định của pháp luật, ngoài các ngày nghỉ hưởng lương, người lao động còn có quyền nghỉ không lương. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều người lao động chưa hiểu rõ về quy định và quyền lợi liên quan đến loại hình nghỉ phép này. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp 3 thông tin quan trọng về nghỉ không lương mà người lao động cần nắm rõ.
lao-dong-1715243478.jpg

Quy định về việc nghỉ không lương đề cập đến những trường hợp đặc biệt mà người lao động cần lưu ý. Dưới đây là ba điều cần biết về nghỉ không lương:

Khi nào được nghỉ không lương?

Theo quy định tại Điều 115 của Bộ luật Lao động số 45/2019/QH14, người lao động được nghỉ không lương khi có những sự kiện như:

Người thân như ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh chị em ruột qua đời.

Cha hoặc mẹ của người lao động kết hôn.

Anh chị em ruột của người lao động kết hôn.

Ngoài ra, người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ không hưởng lương với các lý do khác. Điều này đồng nghĩa với việc số ngày nghỉ không hưởng lương không bị hạn chế trong năm, miễn là có sự đồng thuận giữa hai bên.

Người sử dụng lao động có quyền từ chối không?

Với các trường hợp như người thân qua đời hoặc kết hôn, người sử dụng lao động phải tạo điều kiện cho người lao động nghỉ không hưởng lương theo quy định và không được từ chối. Tuy nhiên, người lao động chỉ được nghỉ một ngày duy nhất, cần phép nếu muốn nghỉ thêm.

Trường hợp nghỉ không lương vì lý do khác, người lao động phải thoả thuận với người sử dụng lao động. Thời gian nghỉ không hưởng lương trong trường hợp thỏa thuận không bị hạn chế pháp lý, nhưng cần có sự đồng thuận từ cả hai bên.

Có cần đóng bảo hiểm xã hội không?

Theo Khoản 4 Điều 42 của Quyết định 595/QĐ-BHXH, nếu người lao động nghỉ không hưởng lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng, thì không cần đóng bảo hiểm xã hội cho tháng đó. Trong trường hợp này, thời gian nghỉ không hưởng lương không được tính để hưởng bảo hiểm xã hội. Ngược lại, nếu tổng thời gian nghỉ không hưởng lương trong tháng dưới 14 ngày làm việc, cả người sử dụng lao động và người lao động đều phải tham gia bảo hiểm xã hội đầy đủ.