Volkswagen kiện đại lý vì nhập xe từ Trung Quốc rồi bán tại Đức để thu lợi cao

Đức- Lợi dụng sự chênh lệch giá bán của xe Volkswagen (VW) tại Trung Quốc và Đức, một đại lý VW đã táo bạo nhập khẩu xe từ Trung Quốc để bán trong nước nhằm thu lợi.

Một đại lý ô tô ở Đức đã quyết định mạnh mẽ khi tận dụng sự chênh lệch giá bán của mẫu xe điện Volkswagen ID.6 ở Trung Quốc so với Đức bằng cách nhập khẩu 22 chiếc từ thị trường Trung Quốc và bán lại với giá cao hơn tại Đức. Hành động này đã khiến Volkswagen phản ứng bằng cách khởi kiện đại lý này ra tòa án.

Theo Gregory Brudny, chủ của đại lý và người đưa ra ý tưởng này, việc mua 22 chiếc Volkswagen ID.6 từ Trung Quốc là hoàn toàn hợp pháp từ liên doanh Volkswagen - FAW. Tuy nhiên, hãng xe đã xem xét hành vi này là lợi dụng sự chênh lệch giá bán giữa hai thị trường để thu lợi không công bằng.

ngoai-that-xe-volkswagen-id4-mua-1707223762.jpg

Ví dụ, giá khởi điểm của Volkswagen ID.6 tại Trung Quốc là 36.500 USD, trong khi ở Đức, mẫu xe tương tự Volkswagen ID.4 có giá khởi điểm là 40.335 Euro. Volkswagen ID.6 được xem là phiên bản phát triển từ mẫu ID.4 tại Đức, với trục cơ sở dài hơn và ghế thứ 3 được thêm vào để mở rộng không gian chở khách. Tuy nhiên, hiện nó chỉ được bán tại Trung Quốc và chưa có mặt tại Đức.

Ngoài ra, giá bán của một số mẫu xe điện Volkswagen khác cũng chênh lệch ít nhất 50% giữa hai thị trường.

Theo Automobilewoche, Cơ quan quản lý giao thông vận tải Đức đang chuẩn bị cho phép đại lý ô tô này phân phối các chiếc ID.6 nhập từ Trung Quốc sau khi được cập nhật phần mềm và thay đổi ngôn ngữ.

Tuy nhiên, sau khi Brudny quảng cáo việc bán xe trên các nền tảng thương mại điện tử, Volkswagen đã ngăn chặn tạm thời việc bán các mẫu xe của họ đến doanh nghiệp của Brudny.

Cuối cùng, tòa án đã quyết định tịch thu các phương tiện nhập khẩu và Volkswagen đã đề xuất tiêu hủy lô xe Trung Quốc này. Mặc dù không có bình luận chính thức từ Volkswagen, nhưng các nguồn tin đã trích dẫn từ hãng này cho biết các mẫu xe điện Volkswagen tại Trung Quốc không đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn và kỹ thuật của Đức và Liên minh châu Âu.

Brudny đã phản đối quyết định của tòa án và nói rằng các phương tiện nhập khẩu là hoàn toàn hợp pháp và đã được cơ quan phê duyệt, nhưng có thể ông sẽ chấp nhận sự thất bại trong vụ kiện này.

Trước đó, vào năm 2021, một tòa án ở Đức đã xử một vụ việc tương tự khi một đại lý ô tô nhập khẩu các chiếc Hyundai từ các quốc gia Đông Âu ngoài Liên minh châu Âu và bán lại tại Đức. Hyundai đã sử dụng luật về bảo vệ thương hiệu để ngăn chặn các hoạt động bán lẻ này.