Tổ Tiên nói rằng: '6 thứ đừng cho, đừng tặng kẻo tiền mất tình tan', đó là gì?

Hà Nhiên
Theo quan niệm về phong thủy, có 6 món đồ không nên cho tặng kẻo ảnh hưởng lớn tới cả người cho và người nhận.

Tránh tặng nến và ví

Từ rất lâu đời, nến đã gắn liền với văn hóa tang lễ của con người. Nhiều người cho rằng, nến đã được dùng phổ biến từ thời cổ đại nhưng thực tế, thời xưa con người chủ yếu thắp sáng bằng đèn dầu, đây mới là thứ mà người nghèo có thể mua được. Vì thế, những người nghèo và người dân bình thường sẽ không có đủ tiền để mua nến. Cũng vì vậy mà nơi hiếm hoi mà những cây nến được sử dụng là trong hôn lễ và trong tang lễ. Khi kết hôn người ta dùng nến đỏ, tang lễ người ta dùng nến trắng. Dù là nến nào đi chăng nữa, người ta cũng sẽ không dùng để làm quà tặng cho nhau.

Đối với những chiếc ví, việc tặng quà này không phải điều cấm kỵ nhưng nó lại ẩn chứa nguyên nhân khác. Nếu như đưa ví cho cha mẹ và người thân thì không sao, nhưng nếu là bạn bè bình thường thì nên tránh tặng và đưa ví cho họ. Nguyên nhân bởi, ví vốn tượng trưng cho sự giàu có của một con người. Nếu tặng ví cho người khác chẳng khác nào đưa cho họ tài lộc và may mắn của mình.

Vào thời xa xưa, mọi người không thể tùy tiện tặng ví theo ý mình. Có thể nói, những chiếc ví khi ấy rất lớn và có tác dụng như một chiếc túi đựng đồ. Thời cổ đại, thứ đồ thân thiết với con người như thế này sẽ phải được tặng cho người bạn thích chứ không thể tùy tiện tặng cho bạn bè hàng ngày. Nếu muốn tặng ví, điều này còn tùy thuộc vào mối quan hệ của bạn với đối phương. Thế nhưng tốt nhất nên tránh mua ví làm quà tặng.

Đồng hồ

Trong văn hóa truyền thống, việc tặng đồng hồ có ý nghĩa tiễn đưa người ta trút hơi thở cuối cùng và mang hàm ý không may mắn. Đồng thời, trong văn hóa phương Tây, việc gửi đồng hồ cũng được coi là điềm xấu. Vì vậy, gửi đồng hồ không phải là một lựa chọn tốt xét từ góc độ văn hóa hay góc độ ẩn dụ.

Ô dù

Người xưa đặc biệt chú ý đến ô, vì thời đó họ tương đối nghèo, chỉ những gia đình có điều kiện khá hơn mới có thể sử dụng ô.

Mặc dù vậy, người xưa khi chọn quà cho người thân vẫn không chọn ô. Tuy nhiên, điều này không phải vì ô đắt tiền mà là do cách phát âm đồng âm của ô không tốt lắm, dễ khiến người ta mang ý nghĩa "cho đi".

Đặc biệt trong những dịp vui, mọi người sẽ không bao giờ lựa chọn loại quà này, thứ nhất dễ khiến người thân hiểu lầm, thứ hai là điềm không may mắn.

Giày

Thực chất, việc “không tặng giày” được nhắc đến ở đây có nghĩa là không tặng giày cho người khác, đặc biệt là bạn bè. Bởi vì trong văn hóa Trung Quốc, giày có một ý nghĩa đặc biệt, đồng âm với “đi bộ” và tượng trưng cho sự chia ly, chia tay. Vì vậy, việc tặng giày cho một người bạn có thể bị hiểu lầm là mong muốn người kia đi xa, chia ly hoặc chia tay. Vì vậy, để tránh sự bối rối như vậy, tốt nhất bạn không nên tặng giày.

Bể cá

BÀI LIÊN QUAN