Tìm thấy con trai bị bắt cóc sau 25 năm nhờ AI

Bài viết của trang tin Next Shark ngày 7-12 đưa tin về một chương trình trí tuệ nhân tạo (AI) sử dụng thuật toán so sánh khuôn mặt đã đưa gia đình ông Xie ở Trung Quốc đoàn tụ với cậu con trai Qingshuai, người đã thất lạc từ lâu.

Công ty Geling Shentong, có trụ sở tại Bắc Kinh, đã công bố thông tin này trên mạng xã hội Weibo vào ngày 3-12.

c1-1702667718.jpeg

Theo công ty, họ đã áp dụng thuật toán so sánh khuôn mặt, tuổi tác và mối quan hệ họ hàng. Từ hình ảnh của cha mẹ và anh trai của Qingshuai, họ đã hạn chế phạm vi tìm kiếm xuống còn 5 người. Thông báo của công ty cũng nêu rõ rằng đây là vụ bắt cóc thứ tư mà họ đã giúp cảnh sát giải quyết bằng công nghệ AI trong vòng 6 tháng qua.

Chi tiết vụ án cho biết vào ngày 20-1-1999, vợ của ông Xie Kefeng ra ngoài mua rau, để lại cậu bé Qingshuai 10 tháng tuổi trong ngôi nhà không khóa cửa ở Hình Đài, tỉnh Hà Bắc. Hai người đàn ông đáng ngờ xuất hiện gần nhà, nhưng bà đã phớt lờ việc này. Khi quay trở lại sau 10 phút, bà phát hiện cậu con trai và hai người đàn ông đã biến mất.

Gia đình Xie đã dành nhiều năm và chi phí lớn để tìm kiếm Qingshuai. Mẹ của Qingshuai đã phải chịu đựng trạng thái trầm cảm và dùng thuốc trong 10 năm qua. Ông Xie hy vọng có thể mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho con trai khi cậu trở về.

Sau khi Qingshuai, hiện đã 25 tuổi, được tìm thấy, cảnh sát xác định rằng có hai người đã tham gia vào vụ bắt cóc. Một trong hai đã qua đời, và người còn lại đang bị cảnh sát giữ. Ngoài ra, một người thứ ba làm trung gian bán Qingshuai cho một cặp vợ chồng ở Hàm Đan, tỉnh Hà Bắc, cũng đã bị bắt giữ.