Tiết lộ lý do Sales ở các đại lý xe điện "từ chối khách hàng"

Tờ Washington Post đã chỉ ra một thực trạng đáng báo động của các đại lý xe điện.

Vào đầu năm 2016, khi xe điện bắt đầu trở nên phổ biến, Michael Young, một đam mê xe hơi, quyết định thử nghiệm một chiếc xe điện trước khi đưa ra quyết định mua. Ông đến thăm một đại lý ô tô địa phương tại Mỹ và muốn thử lái chiếc BMW i3.

Tuy nhiên, câu trả lời của nhân viên bán hàng tại đại lý làm cho Young không khỏi kinh ngạc. Họ khẳng định rằng ông không thể lái chiếc BMW i3 trên đường cao tốc vì "tốc độ của xe không thể vượt quá 70 km/h." Trên thực tế, i3 có thể chạy với tốc độ tối đa gấp đôi con số đó.

xe1-1700465862.jpeg
Nhiều đại lý xe Mỹ không muốn bán xe điện vì họ có thể duy trì bán xe xăng nhanh hơn, nhiều hơn, hiệu quả hơn

Ngay sau trải nghiệm đó, Young nhanh chóng bắt tay vào xây dựng một trang web nhằm hỗ trợ người tiêu dùng trong quá trình mua xe điện, cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết. Ông nhận thức rằng phải dựa vào đại lý hoặc nhân viên của họ không phải là nguồn thông tin đáng tin cậy, đặc biệt là đối với thị trường xe điện.

Ở Mỹ, hiện thực là nhiều nhân viên bán hàng không có đủ kiến thức về xe điện, thậm chí là tại các đại lý bán xe chính. Điều này không thay đổi, thậm chí trong năm 2023. Nguyên nhân đằng sau điều này khá đơn giản: nhiều đại lý xe ở Mỹ không hẵn muốn thúc đẩy bán hàng của xe điện.

Tại quốc gia này, việc mua xe là một quá trình độc đáo với cách thức bán hàng khá khác thường. Trong khi người dùng có thể dễ dàng mua iPhones tại cửa hàng Apple, họ lại không thể mua trực tiếp xe từ hãng sản xuất. Tính đến từ những năm 1960 trở đi, nhiều bang ở đây đã áp đặt những luật bảo vệ đại lý, và ngoại trừ Tesla, không một thương hiệu nào có thể né tránh được những quy định này.

xe3-1700465853.jpg
Do có giá bán cao và yêu cầu người dùng đổi thói quen dùng xe, xe điện thường tồn kho lâu hơn tại đại lý

Nhờ vào điều này, tại Mỹ, đại lý xe thậm chí còn có quyền lợi lớn hơn cả hãng sản xuất. Với hơn 16.000 đại lý ủy quyền không thuộc sự kiểm soát của bất kỳ thương hiệu nào, họ có quyền tự do lựa chọn loại xe mà họ muốn bán. Đối với nhóm đại lý này, việc chuyển đổi sang bán xe điện là một thách thức lớn và họ thường thụ động trong việc thích ứng với xu hướng mới.

The Washington Post, một trong những nguồn tin đáng tin cậy và có lịch sử lâu dài nhất của Mỹ (thành lập từ năm 1877), đã thực hiện một cuộc điều tra sâu rộng về vấn đề này. Nhiều người mua xe điện đã chia sẻ với tờ báo này rằng đại lý thường xuyên đề xuất họ chuyển sang mua xe xăng. Các nhân viên tại đây cũng thường trả lời mập mờ hoặc không chính xác các câu hỏi liên quan đến xe điện của họ.

xe2-1700465853.jpg
Nhiều khách hàng tìm mua xe điện tại Mỹ bị đại lý thuyết phục quay về mua xe xăng - Ảnh minh hoạ

Theo một nghiên cứu được Sierra Club tiến hành vào cuối năm 2022, có đến 66% đại lý xe ở Mỹ không cung cấp xe điện. Trong số này, 45% không muốn bán xe điện, ngay cả khi có yêu cầu từ phía khách hàng. Nguyên nhân chủ yếu là do số lượng xe điện thường tồn kho lâu hơn so với xe xăng, trong khi nguồn cung đang tăng lên do nhiều thương hiệu đang cạnh tranh để tăng sản lượng.

Ngoài ra, vấn đề còn phức tạp hơn khi tỉ lệ lãi từ việc bán xe điện thường thấp hơn so với xe xăng, đặc biệt là khi giá xe điện vốn cao sẵn. Điều này tạo nên sự không hài lòng từ phía đại lý. Trong khi đó, mặc dù dịch vụ bảo dưỡng là nguồn thu ổn định nhất của đại lý, nhưng xe điện lại đòi hỏi ít chi phí bảo dưỡng và duy trì hơn nhiều so với xe xăng, nhờ vào sự đơn giản của khoảng 100 linh kiện truyền động. Thay vì phải thay dầu mỗi 6 tháng hay 10.000/15.000 km như xe xăng, nhiều xe điện chỉ yêu cầu bảo dưỡng lớn khi đã đi được 240.000 km.

Thêm vào đó, chính nhân viên đại lý cũng thường có sự lười biếng trong việc bán xe điện. Họ không muốn đầu tư tiền và thời gian để học hỏi về những yếu tố mới, như công nghệ lái bằng một bàn đạp, mà xe điện thường xuyên tích hợp. Đối với họ, khoản thời gian đó có thể được sử dụng hiệu quả hơn ở những ngóc ngách khác của công việc kinh doanh.

Cuối cùng, quy trình mua xe điện thường tốn kém thời gian hơn nhiều so với việc mua xe xăng. Trong khi những dòng xe xăng quen thuộc chỉ mất khoảng một tiếng để "chốt đơn", người mua xe điện thường phải dành nhiều lần ghé thăm đại lý trước khi đưa ra quyết định. Thực tế này khiến hoa hồng của nhân viên phải được chia ra cho nhiều người, tăng càng nhiều thách thức cho việc bán xe điện.

Cẩm Vân