Thời của những chiếc ô tô thông minh, tự lái, sắp thịnh hành

Thời kỳ những chiếc ô tô thông minh tự lái, có thể xử lý các tình huống phức tạp, trên đường sắp thịnh hành. Bằng những đột phá khoa học, khoảng 10-20 năm nữa ô tô tự lái sẽ phổ biến.

Xu hướng phát triển các dòng xe thông minh tự lái đang dần trở thành hiện thực, với nhiều tập đoàn ô tô và công nghệ lớn trên thế giới tham gia vào cuộc đua này. Từ năm 2016, sự bùng nổ về công nghệ không người lái đã được chứng kiến, và hiện nay, dòng xe tự lái không còn là điều xa vời nữa. Có nhiều mẫu xe tự lái trang bị các tính năng tăng tốc, phanh và điều khiển hành trình mà không cần sự can thiệp của con người. Một số mẫu xe đã có khả năng tự vận hành lên đến 90% thao tác.

Elon Musk, CEO của Tesla, đã đề cập rằng công nghệ tự động hoàn toàn có thể chỉ còn vài năm nữa, và có thể an toàn hơn so với việc để người lái điều khiển. Dự đoán cho thấy vào năm 2040, việc lái xe sẽ trở thành điều không cần thiết, và chiếc xe thông minh sẽ tự động vận hành mọi người đến nơi cần đến chỉ bằng một cú nhấn nút trên điện thoại thông minh.

xe-tu-lai2-1707656596.jpg

Nhiều hãng xe đang tính toán cách để sản phẩm của họ trở nên thông minh hơn trong tương lai, có khả năng xử lý tình huống khi gặp ùn tắc giao thông hoặc cần cấp cứu trong xe, tạo ra một cuộc sống dễ dàng hơn cho con người.

Tuy để sản xuất một chiếc xe có thể tự lái đòi hỏi sự kết hợp của nhiều công nghệ thông minh và cảm biến, cũng như các bản đồ được lập trình trước và thử nghiệm nghiêm ngặt. Tuy nhiên, ưu điểm lớn nhất của dòng xe này là tạo ra một môi trường di chuyển an toàn và thuận tiện hơn cho mọi người.

Với sự phát triển của công nghệ, có thể dự đoán rằng trong 10-20 năm tới, các chiếc xe thông minh tự lái sẽ trở nên phổ biến. Thị trường xe tự lái được dự báo sẽ đạt mức tăng trưởng đáng kể vào năm 2035, và có thể chiếm tới 25% lượng ôtô bán ra trên toàn cầu vào năm 2040.