Tháng 3 ghé thăm chùa Láng, Hà Nội

Hà Nhiên
Tháng 3 này bạn có ý định lễ chùa, tham quan, du lịch tâm linh hay đơn giản là tìm chút bình yên thì ghé chùa Láng - Đệ Nhất Tùng Lâm Hà Nội

Hà Nội tháng 3, không còn cái se lạnh của mùa đông, cũng chưa đến cái oi ả của mùa hè, là thời điểm lý tưởng để du khách khám phá những nét đẹp văn hóa và tâm linh của mảnh đất ngàn năm văn hiến. Trong số những điểm đến thu hút du khách trong tháng 3 này, không thể không nhắc đến chùa Láng, một ngôi chùa cổ kính tọa lạc tại quận Đống Đa, Hà Nội.

Chùa Láng ở đâu? Di chuyển đến chùa Láng thế nào?
Chùa Láng tọa lạc tại số 116 phố Chùa Láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội. Nơi đây cách trung tâm thành phố khoảng 4km, bạn có thể di chuyển đến chùa bằng nhiều phương tiện như:

  • Xe máy: Đây là phương tiện phổ biến và tiện lợi nhất, bạn có thể đi theo hướng đường Tây Sơn - Láng Hạ - Chùa Láng.
  • Xe buýt: Bạn có thể đi xe buýt số 02, 09, 13, 33, 45, 50 và xuống tại bến xe buýt Chùa Láng.
  • Taxi: Bạn có thể gọi taxi từ các hãng uy tín như Mai Linh, Vinasun, Grab, Gojek,...
anh-chup-man-hinh-2024-03-24-luc-205006-1711288231.png
 

Chùa Láng thờ? Vài nét về lịch sử chùa Làng, Hà Nội
Chùa Láng tọa lạc tại quận Đống Đa, Hà Nội, là một trong những ngôi chùa cổ kính và nổi tiếng nhất thủ đô. Nơi đây không chỉ thu hút du khách bởi kiến trúc độc đáo mà còn bởi lịch sử gắn liền với hai nhân vật lịch sử lừng danh: vua Lý Thần Tông và Thiền sư Từ Đạo Hạnh.

Tương truyền, Chùa Láng được xây dựng vào thời vua Lý Anh Tông (1138 - 1175) để tưởng nhớ vua cha Lý Thần Tông và vị thiền sư tài ba Từ Đạo Hạnh. Theo truyền thuyết, Thiền sư Từ Đạo Hạnh đã đầu thai làm con trai của Sùng Hiền Hầu (em vua Lý Nhân Tông) và sau này trở thành vua Lý Thần Tông do vua Lý Nhân Tông không có con nối ngôi.

Lý Anh Tông, con trai của vua Lý Thần Tông, đã cho dựng nên ngôi chùa này để bày tỏ lòng thành kính với vua cha và vị thiền sư đã có công lao to lớn với đất nước. Chùa Láng đã trải qua nhiều lần tu sửa và trùng tu qua các triều đại, trong đó có các lần quan trọng vào các năm 1656, 1901 và 1989.

anh-chup-man-hinh-2024-03-24-luc-205008-1711288231.png
 

Ngày nay, Chùa Láng là điểm đến tâm linh thu hút đông đảo du khách và người dân địa phương. Nơi đây không chỉ mang giá trị lịch sử, văn hóa mà còn là chốn thanh tịnh để du khách tìm về bình yên trong tâm hồn.

Kiến trúc chùa Làng có gì đặc biệt?
Kiến trúc đền thờ bề thế, uy nghi
Dựa trên các tài liệu ghi chép, Chùa Láng trước đây sở hữu tổng cộng 100 gian, được kiến tạo theo phong cách nội công ngoại quốc. Phong cách kiến trúc này đã phổ biến tại Việt Nam từ thời xa xưa, với đặc điểm nổi bật là hai hành lang dài nối liền nhà tiền đường và hậu đường, tạo thành một khung hình chữ nhật khép kín. Bên trong khung hình này có thể là nhà thiêu hương hoặc nhà thượng điện.

Trải qua bao thăng trầm lịch sử, Chùa Láng vẫn giữ nguyên sự uy nghi, tráng lệ với quần thể công trình hài hòa và cân đối trong tổng thể không gian xung quanh. Sự kết hợp tinh tế giữa kiến trúc chùa chiền cùng thiên nhiên, sân vườn và những cây cổ thụ đã tạo nên một bầu không khí thanh bình và tĩnh lặng. Nhờ sở hữu rừng thông đẹp bậc nhất ở khu vực phía Tây kinh thành Thăng Long, Chùa Láng từng được mệnh danh là “Đệ Nhất Tùng Lâm”.