Quy Nhơn - Phú Yên đi một lần nhớ mãi cũng vì thứ đặc sản "ngập răng" này, trong đó có loại vị ngon miễn bàn!

Hà Nhiên
Thịt ốc ngọt ngon hương vị biển chấm với muối tiêu chanh hoặc mắm gừng, tạo sức hấp dẫn riêng, chỉ nghĩ đến thôi đã không thể kìm lòng.

Quy Nhơn, Phú Yên chinh phục khách du lịch bằng những bãi biển xanh mướt một màu, bãi cát vàng óng trải dài... thành phố biển thu hút mọi người không chỉ bởi khung cảnh thiên nhiên xinh đẹp mà người đây nơi đây cũng rất hiền hậu và hiếu khách.

Quy Nhơn cách Phú Yên không xa nên nếu có dịp đến thăm thú nơi đây, khách du lịch các tỉnh sẽ tranh thủ đến cả hai nơi này.

Cứ hè đến là mọi người lại nô nức đi du lịch biển, và Phú Yên, Quy Nhơn trở thành điểm đến hấp dẫn khách du lịch trong và ngoài nước.


Bên cạnh những điểm đến như: Bãi Xép (địa điểm quay phim "Hoa vàng trên cỏ xanh"), Gềnh Đá Đĩa, Hải đăng Gành Đèn, Tháp Nghinh Phong... hay như Quy Nhơn có: Eo gió, Kỳ Co, Ghềnh Ráng, Cù Lao Xanh... thì có một điều mà bạn không thể bỏ qua khi đến Quy Nhơn, Phú Yên. Đó chính là thưởng thức các loại ốc biển tại đây.

Những con ốc với đủ mọi hình thù, ăn ngập răng chính là điều là tất cả mọi người sẽ nhớ mãi khi đặt chân đến Quy Nhơn, Phú Yên. Thậm chí có người chỉ vì những đĩa ốc biển như thế này, mà nhiều người đi Phú Yên mấy lần không chán.


Theo chia sẻ của Mai Ami, cô đã đến Quy Nhơn nhiều lần và luôn phải thưởng thức vài bữa ăn với các món ốc địa phương. Khi đi dạo quanh làng chài Nhơn Lý, cô và nhóm bạn đã mua trực tiếp từ những ngư dân vừa mới đánh bắt, rồi nhờ người dân nơi đây chế biến. Trong khi chờ đợi, họ đi tắm biển và chụp ảnh quanh làng chài. Khi thức ăn sẵn sàng, mọi người cùng thưởng thức những đĩa ốc đầy ụ, thơm phức và ngon ngọt.

Mai Ami khuyên rằng, nếu muốn tìm mua ốc với giá tốt, du khách nên đi dạo sớm ở các làng chài và chợ hải sản địa phương. Từ đó, có thể mua trực tiếp từ ngư dân và nhờ họ hoặc homestay/khách sạn chế biến. Như vừa sẽ vừa tiết kiệm, vừa được thưởng thức những món ăn tươi ngon, đặc sản vùng biển.

Các loại ốc ở Quy Nhơn, Phú Yên thường có thịt dai giòn và ngọt ngào, có thể được chế biến theo nhiều cách khác nhau. Phổ biến nhất là hấp hoặc luộc cùng với sả, gừng để tạo ra hương vị đặc trưng. Món ốc được ăn kèm với muối tiêu chanh hoặc mắm gừng, tạo nên vị giải khát và hấp dẫn.

Một số loại ốc nổi tiếng ở Quy Nhơn - Phú Yên có thể kể đến:

Ốc mặt trăng (ốc xà cừ, ốc ngọc)

Ốc mặt trăng cũng như các loài ốc khác có thể chế biến đơn giản như hấp, luộc, nướng cho tới xào xả, trộn gỏi... Nhiều ngư dân còn gọi đây là "ốc gõ", vì mỗi lần ăn phải gõ xuống mặt bàn để phần thịt lòi ra chứ phần mài bịt mất miệng ốc, khó có thể xiên chúng ra được như các loài ốc khác. Thịt của chúng thơm ngon và bổ dưỡng, giúp tăng cường sinh lý và giúp giải nhiệt trong người rất tốt.

Ốc vú nàng (ốc nón)

Ốc nón hay còn được gọi với cái tên dân dã là ốc vú nàng vì hình dạng bên ngoài của chúng. Đây là loại ốc cực phẩm để tiến vua khi xưa vì thịt ốc rất bùi, ngọt và đánh bắt cũng khá khó khăn.


Loại ốc này muốn đánh bắt phải lặn ở các ghềnh đá ở đảo xa mới có. Để bắt được người thợ lặn phải ngâm mình dưới nước lâu để có thể cạy được phần miệng bám vào đá của chúng mà không làm vỡ lớp vỏ. Nhiều khi phải rọi đèn, soi vào các hốc đá sâu trong hang để kiếm được ốc.

Ốc bướm (ốc trinh nữ)


Ốc bướm phần thân màu tím với những chấm bi rất bắt mắt. Ốc bướm hấp hoặc nướng đều ngon, đặc biệt hấp hơi với sả, gừng. Thịt ốc bướm nhiều, dai, ngọt thơm, nhiều người thích chấm ốc bướm với muối ớt hoặc muối tiêu cho đậm đà khẩu vị hơn chấm nước mắm gừng. Ngoài ra, ốc bướm nướng than hồng cũng là một món ngon mà bạn nên thưởng thức.

Ốc lông (ốc nhung)


Là một loại cốc có hình dáng xấu xí, màu nâu đen, nhiều gai, lông nhưng rất ngon. Ốc lông đặc biệt ở chỗ, phần thịt ốc sau khi hấp/luộc không teo lại mà còn nguyên vẹn, thịt dai, ngọt, thơm hơn nhiều so với các loại ốc khác.

Gợi ý một vài nhà hàng, quán ốc ngon tại Phú Yên, Quy Nhơn:

* Phú Yên:

- Ốc Nẫu: 233 - 235 Điện Biên Phủ, Phường 5, Tuy Hòa, Phú Yên.

- Quán Phước Trân - Ốc Trân: Ngã 4 Lê Duẩn Trần Phú, Phường 7, Tuy Hòa, Phú Yên.

- Ốc ngon 25k: 74B Nguyễn Huệ, Phường 5, Tuy Hòa, Phú Yên.

- Ốc Mập: 381 Lê Duẩn, Phường 7, Tuy Hòa, Tỉnh Phú Yên.

*Quy Nhơn:

- Ốc mẹ nấu: Ngã 4 đường 31 tháng 3, Phan Bội Châu, Quy Nhơn.

- Ốc Thúy Kiều: 5D Tăng Bạt Hổ, phường Lê Lợi, Quy Nhơn.

- Ốc bà Mơ: 26 Ngọc Hân Công Chúa, Quy Nhơn.

- Ốc Ánh: Đường Nguyễn Tất Thành nối dài, Quy Nhơn.