Phát hiện hòn đảo hoang sơ hình thù kỳ lạ ở biển miền Trung, rộng chưa đến 1km2, không có dân sinh sống

Hà Nhiên
Chính hình dáng đặc biệt khi nhìn từ trên cao khiến hòn đảo này sở hữu cái tên cũng độc đáo không kém.

Việt Nam sở hữu một bờ biển dài tới 3.260km, mang đến nhiều bãi biển đẹp và quyến rũ, hấp dẫn du khách, không chỉ trong nước mà cả quốc tế. Đặc biệt, khu vực miền Trung tập trung nhiều điểm đến biển nổi bật như Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang, Mũi Né, Quy Nhơn và Phan Thiết.

Những điểm đến này không chỉ sở hữu những bãi biển xanh biếc, cát trắng muốt và nắng vàng óng, mà còn có nhiều hòn đảo hoang sơ, mang vẻ đẹp độc đáo không nơi nào khác có được. Một ví dụ tiêu biểu là một hòn đảo thuộc địa phận xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận.

Nhìn từ trên cao, hòn đảo này mang hình dáng kỳ lạ mà có thể nói là không đâu có được. Hình dáng này cũng chính là "khởi nguồn" cho tên gọi của nó. Đây là Hòn Rùa.

Nhìn qua những bức ảnh chụp từ trên cao, hòn đảo này có diện tích khiêm tốn nhưng lại trông như một chú rùa biển đang hướng về phía đất liền. Hòn Rùa được coi là một trong những hòn đảo hoang sơ nhất trong khu vực, chưa chịu nhiều ảnh hưởng từ sự can thiệp của con người.

Như đã nhắc đến, Hòn Rùa vẫn giữ được vẻ hoang sơ, không có nhiều dấu ấn của sự phát triển của con người. Cảnh quan chủ yếu trên đảo là các ghềnh đá, xen kẽ với những loài cây dại và bãi cát trắng dọc bờ biển xanh biếc. Chính đặc điểm tự nhiên này đã khiến Hòn Rùa trở thành "mái nhà" lý tưởng cho nhiều loài chim, trong đó có cả những loài chim quý hiếm.

Theo thông tin từ chuyên trang Du lịch tỉnh Bình Thuận, Hòn Rùa hay còn được gọi là Hòn Nghề, là một hòn đảo nhỏ với cảnh quan chủ yếu là cỏ, cây và rêu xanh bao quanh các phiến đá. Người dân địa phương thường hình dung ra một chú rùa khổng lồ, nghịch ngợm, vươn lên mặt nước để đón gió biển và tận hưởng ánh nắng.

Diện tích chính xác của Hòn Rùa chỉ vào khoảng hơn 800m2. Trên đảo hoàn toàn không có nhà dân. Chính bởi vậy, hòn đảo cũng chẳng hề có những bãi rác hay rác thải từ đời sống sinh hoạt thường ngày của con người. Thi thoảng trong ngày sẽ chỉ có vài con thuyền đánh cá cập bến ven bờ tại đây để nghỉ chân.

Trên Hòn Rùa hiện nay chỉ có duy nhất một ngôi miếu thờ ông Nam Hải. Theo người dân bản địa, đây là nơi thường xuyên được họ cũng như ngư dân quanh vùng ghé tới để thắp hương, cầu cho một chuyến ra khơi bình an, thuận buồm xuôi gió.

Hòn Rùa, một hòn đảo nhỏ cách bờ khoảng 120m, hiện chưa được khai thác du lịch. Du khách chỉ có thể đến đảo bằng thuyền gỗ hoặc ghe của ngư dân địa phương. Từ Bàu Trắng, du khách cần đi khoảng 7km, trong khi từ đồi cát Mũi Né là hơn 12km. Với nhóm đông, du khách có thể thuê ghe, mỗi ghe chở tối đa 10 người.

Đến đảo, du khách sẽ hòa mình vào thiên nhiên hoang sơ, tươi đẹp, với không khí trong lành, khác xa với không khí ồn ào của thành phố. Nếu muốn nghỉ ngơi, du khách cần tự chuẩn bị lều, trại. Nhiều du khách yêu thích trải nghiệm cắm trại qua đêm trên Hòn Rùa để thưởng thức những buổi bình minh và hoàng hôn.

Ngoài ra, du khách đến Hòn Rùa còn cần mang theo một đôi giày, dép chắc chắn. Bởi như đã nói ở trên, hòn đảo có nhiều ghềnh đá, hòn cao hòn thấp, tảng lớn tảng bé, có hòn tù hòn nhọn hoắt như chông... Chen giữa đá là cỏ, rêu. Vì vậy rất dễ gây trơn trượt.

Mặc dù không ở vị trí quá cao, nhưng từ nơi cao nhất của Hòn Rùa, du khách vẫn có thể nhìn thấy các địa điểm lân cận như dãy Mũi Né hướng ra biển và Hòn Rơm hoang sơ.

Chuyến đi sẽ trọn vẹn hơn nếu du khách thưởng thức hải sản Bình Thuận. Khu vực Hòn Rùa có nhiều nhà dân bản địa cung cấp hải sản tươi sống và chế biến, với giá cả phải chăng. Du khách có thể lựa chọn từ các loại như tôm, mực, cá hay đặc sản moi.