Những "hot trend" của năm vừa qua: ChatGPT, flex, vô tri,...

Cốc Cốc vừa công bố Báo cáo Xu hướng tìm kiếm năm 2023, tổng hợp những chủ đề tìm kiếm phổ biến nhất trên Tìm kiếm Cốc Cốc.

Trong số này, "concert", "tìm việc làm", và "chatgpt" là ba cụm từ được tìm kiếm nhiều nhất trong năm 2023. Top 3 chủ đề thịnh hành trên Tìm kiếm Cốc Cốc là Giải trí, Giáo dục và Công nghệ. Đáng chú ý, Du lịch đã trở thành một chủ đề tăng trưởng mạnh mẽ, với lượng tìm kiếm tăng gấp 3,5 lần so với năm 2022.

thumbnail-c-c-c-c-year-in-search-2023-en-1705213731-832-width740height366-1705254023.png

Nếu xét về toàn bộ năm, nội dung Giải trí đã tăng 3 lần về lượng tìm kiếm so với năm trước, giúp nó trở thành chủ đề thịnh hành nhất trên Tìm kiếm Cốc Cốc trong năm 2023. Giải trí chiếm tỷ trọng 27,5% tổng lượng tìm kiếm trong Top 10 chủ đề, tiếp theo là Giáo dục và Công nghệ lần lượt là 23,8% và 23,7%.

Trong lĩnh vực Giải trí, năm 2023 chứng kiến nhiều sự kiện lớn như liveshow và concert của các nghệ sĩ nổi tiếng như BlackPink và Taylor Swift. Lượng tìm kiếm về "concert" tăng 17%, đặc biệt là với các từ khóa như "taylor swift eras tour", "concert hoàng thùy linh" và "concert blackpink" đứng đầu danh sách tìm kiếm.

Một xu hướng khác nổi bật là sự quan tâm đặc biệt của nhóm người dùng Gen Z đối với chiêm tinh và huyền học, với tăng mạnh đến 1.253% so với năm 2022. Các từ khóa như "tử vi", "cung hoàng đạo" và "chiêm tinh" được tìm kiếm nhiều.

Các thuật ngữ "hot trend" trên mạng xã hội như "flex", "à lôi" và "vô tri" cũng thu hút sự chú ý của nhiều người, với nhu cầu tìm hiểu định nghĩa của các thuật ngữ Gen Z.

Chủ đề Giáo dục chiếm vị trí thứ hai trong Top 10 chủ đề tìm kiếm thịnh hành nhất của năm 2023, với tỷ lệ gần 1/3 tổng lượng tìm kiếm. Các thay đổi chủ yếu trong xu hướng tìm kiếm này liên quan đến việc trường học triển khai bộ sách giáo khoa mới và tìm kiếm cơ hội học bổng và thông tin du học.

Chủ đề Công nghệ xếp ở vị trí thứ ba, với trí tuệ nhân tạo (AI) là điểm đặc biệt nổi bật. Sự xuất hiện của ChatGPT của OpenAI đã tạo ra cơn sốt toàn cầu, khiến lượng tìm kiếm về công cụ AI tăng đến hơn 132 lần so với năm trước.

Chủ đề Việc làm cũng thu hút nhiều sự quan tâm, với lượng tìm kiếm về "tìm việc làm" tăng gấp 17,37 lần so với năm 2022. Điều này chủ yếu là do tình hình kinh tế suy thoái, khiến doanh nghiệp phải cắt giảm nhân sự.

Chủ đề Đồ ăn cũng đặc biệt quan trọng, với người dùng tìm kiếm những xu hướng ẩm thực mới như "cà phê muối", "mì tôm thanh long" và "trà mãng cầu".

Cuối cùng, chủ đề Du lịch đang phục hồi mạnh mẽ, với lượng tìm kiếm tăng gấp 3,5 lần so với năm 2022. Du lịch "tĩnh" và các hoạt động như "camping" và "glamping" cũng thu hút nhiều sự quan tâm.