Người Việt không chịu mua xe, thị trường ô tô suy giảm sâu nhất Đông Nam Á

Năm 2023, thị trường ô tô Việt Nam tăng trưởng âm 25%, đây là mức suy giảm sâu nhất khu vực Đông Nam Á.

Thị trường ô tô Việt Nam đã phải đối mặt với nhiều khó khăn trong năm 2023, dẫn đến sụt giảm đáng kể trong doanh số bán hàng. Những vấn đề như khó khăn trong kinh tế vĩ mô, lãi suất ngân hàng cao, và nhu cầu mua sắm giảm mạnh đã ảnh hưởng đến quyết định mua xe của người tiêu dùng.

Không chỉ các thương hiệu lớn mà cả các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô tại Việt Nam đều gặp phải những thách thức lớn. Họ đã phải giảm sản xuất, cắt giảm lao động và đối mặt với áp lực hàng tồn kho lớn. Việc mất đi khoảng 100.000 xe trong năm 2023 là một cú sốc lớn, ảnh hưởng đến cả nguồn thu ngân sách từ thuế và phí.

xe6-1707657730.jpg

Dự báo cho nửa đầu năm 2024 cũng không mấy lạc quan, với dự đoán tăng trưởng chỉ khoảng 10% so với năm 2023. Tuy nhiên, nhìn chung, quy mô thị trường ô tô vẫn dự kiến đạt khoảng 450.000 xe, mặc dù vẫn thấp hơn so với năm cao điểm là 2022.

Nhìn chung, ngành công nghiệp ô tô ở Việt Nam đang phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng, nhưng vẫn hy vọng vào sự hồi phục trong tương lai. Để đối phó với tình hình này, có thể cần có các biện pháp hỗ trợ từ chính phủ, cũng như các chiến lược kinh doanh linh hoạt từ các doanh nghiệp để thích nghi với môi trường kinh doanh khó khăn.