Nghị luận xã hội về sự cống hiến của thế hệ trẻ hiện nay

Chúng ta có được một cuộc sống ấm êm, tốt đẹp như hiện tại là một ân huệ rất lớn bởi sự hi sinh của những người đi trước. Cùng bài viết này tham khảo một số bài Nghị luận xã hội về sự cống hiến của thế hệ trẻ hiện nay dưới đây nhé.

1. Dàn ý Nghị luận xã hội về sự cống hiến của thế hệ trẻ hiện nay:
1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: sự cống hiến của thế hệ trẻ hiện nay.

2. Thân bài

a. Giải thích

Sự cống hiến: là ý thức trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi người nhằm làm cho lý tưởng, mục tiêu chung ngày càng tốt đẹp hơn, đưa tập thể ngày càng tiến bộ.

Sự cống hiến của thế hệ trẻ hiện nay là mỗi bạn trẻ, đặc biệt là học sinh, sinh viên đều có tinh thần tự giác, ý thức học tập tốt, trau dồi bản thân để trở thành công dân gương mẫu, xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp.

b. Phân tích

- Thể hiện tinh thần cống hiến:

Hãy nỗ lực học tập, hoàn thiện bản thân, rèn luyện đạo đức, sống có ước mơ, hoài bão, mục tiêu và nỗ lực vươn lên.

Tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng, hoạt động thiện nguyện, sẵn sàng chia sẻ và giúp đỡ người khác.

Sống có tinh thần tập thể, làm theo điều tốt, điều đúng, bỏ qua cái tôi vì lợi ích chung của cộng đồng.

- Ý nghĩa của sự cống hiến:

Sự cống hiến là nền tảng của sự đoàn kết, khi tất cả mọi người đoàn kết lại, đất nước ngày càng vững mạnh.

Sự cống hiến sẽ giúp con người gạt bỏ cái tôi cá nhân, tính ích kỷ, nhỏ nhen để hướng tới những điều tốt đẹp hơn.

Người sống có tâm sẽ là người có tình yêu thương và ý thức tự giác cao, từ đó khiến cuộc sống phát triển theo chiều hướng tốt đẹp hơn.

c. Liên hệ bản thân

Là một học sinh trước hết chúng ta cần học tập thật tốt, nghe lời ông bà cha mẹ, lễ phép với thầy cô. Có nhận thức đúng đắn về việc giữ gìn và bảo vệ tổ quốc. Luôn biết yêu thương và giúp đỡ những người xung quanh,…

d. Phản đề

Bên cạnh đó vẫn còn có nhiều bạn chưa có nhận thức đúng đắn về trách nhiệm của mình đối với quê hương, đất nước, chỉ biết đến bản thân mình, coi việc chung là việc của người khác,…

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: sự cống hiến của thế hệ trẻ hiện nay.

2. Bài văn Nghị luận xã hội về sự cống hiến của thế hệ trẻ hiện nay ngắn gọn nhất:
Tuổi trẻ là tuổi của những hoài bão, ước mơ và trên hết đó là khát khao được cống hiến hết mình với cuộc sống, xã hội. Thực hiện "Thanh niên phải là rường cột của nước nhà" lời căn dặn của Bác. Sự cống hiến là ý thức trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi người để làm cho lý tưởng, mục tiêu của chung ngày càng trở nên tốt đẹp hơn, đưa tập thể ngày càng tiến bộ hơn. Người biết đóng góp cho xã hội là người luôn cố gắng và học tập chăm chỉ để hoàn thiện bản thân. Họ luôn tích cực tham gia các hoạt động và sẵn sàng giúp đỡ, hy sinh vì lợi ích chung. Sự cống hiến không chỉ giúp chúng ta phát triển bản thân mà còn góp phần vào sự phát triển của xã hội, cộng đồng. Thứ nhất, sự cống hiến giúp chúng ta có mục đích trong cuộc sống, giúp chúng ta cảm thấy hạnh phúc hơn và yêu đời hơn. Sự cống hiến còn có ý nghĩa trong việc xây dựng và phát triển xã hội. Khi mỗi người góp phần vào sự phát triển của xã hội thì xã hội đó sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn. Sự đóng góp của mỗi người còn giúp xã hội trở nên công bằng và bền vững hơn. Khi đóng góp những điều tốt đẹp, chúng ta sẽ phát huy được những phẩm chất tốt đẹp như sự tự tin, trách nhiệm và lòng nhân ái. Những đức tính này sẽ giúp chúng ta trở nên hoàn thiện hơn. Bên cạnh đó, trong xã hội ngày nay vẫn còn một bộ phận thanh niên sống vô trách nhiệm, quên trách nhiệm với sự nghiệp chung của dân tộc, sống ích kỷ, thụ động, lười biếng... Đó là những hiện tượng đáng lên án và chỉ trích. Tổ tiên chúng ta có câu: “Một cây không thể làm nên núi/Ba cây gộp lại làm nên núi cao”. Nếu chỉ có một mình, chúng ta sẽ yếu đuối, nhưng nếu đóng góp cho tập thể, chúng ta sẽ trở nên mạnh mẽ hơn rất nhiều.

3. Bài văn Nghị luận xã hội về sự cống hiến của thế hệ trẻ hiện nay hay nhất:
Để nhìn vào xu hướng phát triển cũng như tương lai của một đất nước, cần xem xét, đánh giá nhiều khía cạnh, nhiều yếu tố khác nhau, nhưng một trong những yếu tố nổi bật và có tính quyết định nhất chính là thế hệ trẻ. Thế hệ trẻ không chỉ là lực lượng nòng cốt trong việc xây dựng và phát triển xã hội mà còn quyết định sự thịnh vượng và tồn tại của đất nước. Vì vậy, không thể tách rời thế hệ trẻ và tương lai của đất nước.

Thế hệ trẻ hay thanh niên là một nhóm người đang ở độ tuổi thanh niên, độ tuổi đẹp nhất của đời người, năng động và nhiệt huyết nhất. Thế hệ trẻ cống hiến hết mình, dám nghĩ, làm và không ngại khó, đây là thế hệ vàng của một đất nước. Tương lai phía trước của đất nước còn nhiều khó khăn, thử thách, mỗi giai đoạn lịch sử của dân tộc lại đòi hỏi những yêu cầu khác nhau. Thế hệ trẻ là chủ nhân tương lai của đất nước phải kịp thời nắm bắt và không ngừng cố gắng đáp ứng sự phát triển của đất nước. Từ xa xưa, vai trò của thế hệ trẻ đối với sự nghiệp đất nước đã được thể hiện rõ nét. Đất nước ta đã phải trải qua bao nhiêu cuộc đấu tranh chống giặc ngoại xâm, biết bao thế hệ thanh niên là chiến sĩ, bộ đội, thanh niên xung phong đã gian khổ, hy sinh vì độc lập dân tộc. Giống như nhân vật Phương Đình trong “Vì sao xa”, hay chàng trai trong “Sa Pa êm đềm”, họ đã hy sinh tuổi trẻ, cống hiến tuổi trẻ cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. quốc gia. Nhờ thế hệ trẻ này mà Việt Nam có được hòa bình, độc lập và tự do như ngày nay. Ngày nay, thế hệ trẻ không phải sống trong chiến tranh, không phải chiến đấu với kẻ thù mà họ có những trách nhiệm khác nhau. Đó chính là trách nhiệm phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đất nước giàu mạnh, bảo vệ đất nước trước các thế lực thù địch.

Thế hệ trẻ là lực lượng đi đầu trong việc tiếp cận những tiến bộ khoa học, công nghệ ứng dụng vào đời sống và sản xuất. Thế hệ trẻ mang đến tư duy tích cực, không ngừng sáng tạo và hoài bão lớn, góp phần thúc đẩy sự tiến bộ văn minh của xã hội, đưa nền kinh tế ngày càng hội nhập và phát triển. Ngày nay, chúng ta không còn xa lạ với những giáo sư, bác sĩ, nhà phát minh sinh viên trẻ. Lãnh đạo trẻ tài năng và doanh nhân đẳng cấp thế giới. Tất cả họ đều đại diện cho thế hệ trẻ đang mong chờ tương lai thịnh vượng của đất nước. Nhiệm vụ của thế hệ trẻ trước hết là cố gắng học tập, rèn luyện để hoàn thiện bản thân, sau đó là tiếp cận những tiến bộ của thời đại, đóng góp cho xã hội, luôn trong trạng thái sẵn sàng lao động, vận động và đấu tranh vì tương lai của đất nước. Bên cạnh đó, gia đình và xã hội cần có cái nhìn đúng đắn về thế hệ trẻ, tạo cơ hội, chính sách ưu tiên phát triển thế hệ này, giáo dục nhận thức, rèn luyện cả tài lẫn đức trong mỗi người trẻ.

Như vậy, để phát huy hết vai trò của bản thân và thực hiện sứ mệnh cao cả trong công cuộc xây dựng, bảo vệ, nâng tầm quê hương, đất nước, thế hệ trẻ cần mở rộng tầm nhìn để xác lập lý tưởng sống đúng đắn, cao đẹp, tránh xa lối sống vị kỷ tầm thường. Dù ở giai đoạn lịch sử nào của đất nước, vai trò của thế hệ trẻ trong việc quyết định tương lai của đất nước vẫn không thay đổi. Thế hệ trẻ chúng ta hôm nay cần học hỏi, phát huy từ thế hệ đi trước, phấn đấu trở thành tấm gương cho thế hệ sau noi theo. Tất cả vì tương lai một Việt Nam giàu mạnh, bền vững ngang tầm các cường quốc năm châu.