Lamborghini trở thành nơi “việc nhẹ lương cao”: Công nhân chỉ làm việc 4 ngày/tuần

Theo các quy định mới, nhân viên của Lamborghini tại Sant'Agata sẽ thực hiện lịch làm việc ít hơn 22-31 ngày mỗi năm so với trước đây. Đồng thời, hãng xe cũng đã áp dụng các biện pháp bổ sung như chính sách thưởng cố định và thưởng hiệu suất mới.

Gần đây, Lamborghini đã thực hiện ký kết thỏa thuận mới với các công đoàn tại Italy nhằm tăng mức lương và giảm giờ làm việc cho các công nhân. Cụ thể, những công nhân làm việc theo hai ca sẽ thay phiên nhau làm việc 4 và 5 ngày mỗi tuần. Do đó, tổng thời gian làm việc theo lịch mới sẽ giảm đi 22 ngày mỗi năm so với lịch trước đây.

xehay-lamborghini-081223-1-result-1702116501.jpg

Đối với những người làm việc theo 3 ca, họ được hưởng điều kiện tốt hơn, với việc có thêm 31 ngày nghỉ nhờ vào lịch làm việc mới, bao gồm cả ca đêm, và luân phiên giữa một tuần làm 5 ngày và hai tuần làm 4 ngày.

Mặc dù giảm giờ làm, nhưng nhân viên của Lamborghini sẽ được hưởng thêm những khoản thưởng hấp dẫn. Cụ thể, mỗi công nhân sẽ nhận được thêm 1.000 euro (hơn 26 triệu VNĐ) vào tháng 12 hàng năm, ngoài các quy định thưởng cũ. Chính sách thưởng dựa trên kết quả kinh doanh và hiệu suất lao động cũng được điều chỉnh tăng lên gấp rưỡi so với mức trước đó.

Các biện pháp đãi ngộ mới này là kết quả của thỏa thuận giữa Lamborghini và các tổ chức công đoàn FIOM và FIM-CISL tại Ý. "Làm việc ít hơn và làm việc hiệu quả hơn, đây là nguyên tắc chủ đạo của đàm phán lần này và là một phần của tư duy toàn diện," đại diện liên minh FIOM và FIM-CISL chia sẻ.

xehay-lamborghini-081223-3-result-1702116501.jpg

Trong thời gian gần đây, các công ty tại châu Âu ngày càng nỗ lực tăng cường năng suất lao động và giảm giờ làm việc. Theo The Telegraph, tháng 2 năm 2023, 56 trong số 61 công ty tham gia thử nghiệm làm việc 4 ngày một tuần ở Anh, và sau đó, 18 công ty đã cam kết duy trì chính sách tuần làm việc 4 ngày mãi mãi. Nhân viên tham gia thử nghiệm cho biết mức độ căng thẳng giảm, và năng suất lao động của họ không bị ảnh hưởng nhiều dù làm ít hơn.