Lãi suất thả nổi là gì? Cách tính tiền lãi với lãi suất thả nổi

Lãi suất thả nổi là một chủ đề thu hút nhiều sự quan tâm trong lĩnh vực tài chính, đặc biệt liên quan đến các khoản vay và đầu tư. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về lãi suất thả nổi, cách tính và mức lãi suất hiện nay của các ngân hàng.
lai-suat-tahr-noi-1718449476.jpg

Lãi suất thả nổi là gì?

Lãi suất thả nổi (hay còn gọi là lãi suất biến động) là lãi suất được tính dựa trên các chỉ số thị trường. Lãi suất này có thể thay đổi theo thời gian, phụ thuộc vào tình hình tài chính hiện tại của thị trường. Giá trị lãi suất thả nổi không cố định, mà biến đổi theo lãi suất cơ sở và chỉ số lạm phát. Thông thường, lãi suất thả nổi thường cao hơn lãi suất cố định và được ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng điều chỉnh mỗi 3, 6 hoặc 12 tháng một lần. Trong trường hợp thị trường tài chính biến động, lãi suất thả nổi có thể thấp hơn lãi suất cố định.

Lãi suất thả nổi cao nhất hiện tại là bao nhiêu?

Hiện nay, lãi suất thả nổi cao nhất rơi vào khoảng 12,5%/năm. Theo khảo sát, các ngân hàng quốc doanh như Agribank, Vietcombank, Vietinbank và BIDV đang có mức lãi suất cho vay từ 7-8,5%/năm. Lãi suất thả nổi của các ngân hàng này dao động từ 10,5-12,5%/năm cho các năm tiếp theo.

Một số ngân hàng thương mại cổ phần như TPBank, ACB, Eximbank, Techcombank có lãi suất cho vay phổ biến trong thời gian đầu từ 7,5-10%/năm. Từ năm thứ hai trở đi, lãi suất thả nổi được tính bằng lãi suất cơ sở cộng với biên độ 3-3,5%/năm.

Cách tính tiền lãi với lãi suất thả nổi:

Thông thường, khi vay tiền, người vay sẽ được áp dụng lãi suất cố định trong khoảng thời gian đầu, sau đó chuyển sang lãi suất thả nổi.

Trong thời gian đầu khi khoản vay áp dụng lãi suất cố định, tiền lãi được tính như sau:

Tiền lãi phải trả=Số tiền vay× lãi suất cố định

Khi áp dụng lãi suất thả nổi, tiền lãi được tính như sau:

Tiền lãi phải trả sau khi điều chỉnh=Số tiền vay×Lãi suất thả nổi

Hi vọng qua bài viết này, bạn đã hiểu rõ hơn về lãi suất thả nổi và cách tính tiền lãi khi vay với lãi suất này.