Hơn 50 điểm đến 'miễn visa' cho khác Việt, chỉ cần có hộ chiếu

Hà Nhiên
Với những điểm đến này, du khách có quốc tịch Việt Nam được "miễn visa", tức là không cần xin visa mà trước khi đến quốc gia và vùng lãnh thổ đó.

Tại đây, "miễn visa" được chia thành ba loại chính: khách không cần xin visa, khách xin visa tại cửa khẩu (visa on arrival - VOA), và khách sử dụng giấy phép du lịch điện tử (Electronic Travel Authorization - ETA).

Lưu ý rằng, với e-visa, nếu du khách cần sự chấp thuận của chính phủ nước đến trước khi khởi hành, thì không được coi là miễn visa. Tương tự, trường hợp được cấp visa tại cửa khẩu cũng không được tính là miễn visa nếu khách cần sự chấp thuận của chính phủ nước đến.

Dưới đây là danh sách các quốc gia miễn visa cho công dân Việt Nam, được phân loại theo ba trường hợp trên.

- Các điểm đến mà công dân Việt Nam không cần visa gồm: Brunei, Campuchia, Lào, Thái Lan, Singapore, Indonesia, Myanmar, Malaysia, Kyrgyzstan, Chile, Barbados, Niue, Oman, Panama, St. Vincent & Grenadines, Suriname, Rwanda, quần đảo Cook, Dominica, Ecuador.

- Các điểm đến xin visa tại cửa khẩu: Bolivia, Burundi, quần đảo Cape Verde, quần đảo Comoro, Djibouti, Somalia, St Lucia, Tajikistan, Namibia, Nepal, quần đảo Palau, Samoa, Seychelles, Tanzania, Timor Leste, GuineaBissau, Iran, Mauritania, Mauritius, Mozambique, Kazakhstan, Kuwait, Malawi, Maldives, quần đảo Marshall, Sierra Leone, Togo, Tuvalu, Zambia.

- Các điểm đến xin giấy phép du lịch điện tử: Kenya, Sri Lanka, Đài Loan (Trung Quốc).

Ngoài ra, kể từ tháng 3/2024, Mông Cổ chính thức miễn visa cho khách du lịch Việt.

Việc các quốc gia, vùng lãnh thổ nêu trên miễn visa cho công dân Việt Nam cũng đi kèm một số điều kiện như hộ chiếu còn hạn tối thiểu 6 tháng, lưu trú không quá 15 hoặc 30 ngày... Công dân trước khi đến các địa điểm này cần phải tìm hiểu kỹ thông tin liên quan.

Ngoài các điểm đến miễn visa nêu trên, du khách Việt Nam còn có thể ghé thăm một số điểm đến ở các nước láng giềng mà không cần hộ chiếu. Thay vào đó, du khách sẽ cần xin giấy thông hành. Đây là loại giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp cho công dân Việt Nam để công dân có thể qua lại biên giới theo điều ước quốc tế giữa Việt Nam với nước có chung đường biên giới. Theo đó, công dân Việt Nam có thể xuất nhập cảnh Trung Quốc không cần xin visa bằng cách mang giấy thông hành. Tại cửa khẩu, công dân Việt Nam sử dụng giấy thông hành để xuất nhập cảnh sẽ được giải quyết thủ tục tương tự như với công dân mang hộ chiếu.

Hiện nay, công dân Việt Nam có thể được cấp giấy thông hành biên giới Việt Nam - Lào, Việt Nam - Campuchia, Việt Nam - Trung Quốc.

Lưu ý, với giấy thông hành Việt Nam - Trung Quốc, công dân Việt Nam sẽ chỉ được sang công tác, du lịch các tỉnh, thành phố biên giới Trung Quốc tiếp giáp Việt Nam.