Giảm 50% lệ phí trước bạ: Cơ hội bứt phá cho thị trường ô tô Việt Nam?

Giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sản xuất trong nước: Cơ hội cho thị trường và doanh nghiệp

Đề Xuất Giảm 50% Lệ Phí Trước Bạ: Động Thái Kích Thích Tiêu Dùng Ô Tô

Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ 1/8/2024 đến 31/1/2025. Đây là lần thứ tư chính sách này được đề xuất trong bối cảnh doanh số bán ô tô đang giảm đáng kể.

photo1685616554159-1685616554459-1719585689.jpg

Lịch Sử Chính Sách Giảm Lệ Phí Trước Bạ

  • Lần đầu: Nửa cuối năm 2020.
  • Lần hai: Tháng 12/2021 đến hết tháng 5/2022.
  • Lần ba: Nửa cuối năm 2023.
  • Lần bốn (dự kiến): 1/8/2024 đến 31/1/2025.

Hiệu Quả Kích Cầu

Theo chuyên gia kinh tế PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, việc giảm lệ phí trước bạ đã chứng minh hiệu quả trong việc kích cầu tiêu thụ xe lắp ráp trong nước. Mặc dù giảm lệ phí trước bạ có thể làm giảm thu phí trực tiếp, nhưng nó sẽ làm tăng tiêu thụ xe, từ đó tăng thu thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng.

Số Liệu Thị Trường

  • Tháng 4/2024: Doanh số bán hàng toàn thị trường đạt 24.350 xe, giảm 11% so với tháng trước.
  • 4 tháng đầu năm 2024: Doanh số bán hàng giảm 11% so với cùng kỳ năm trước.

Kỳ Vọng Từ Các Đại Lý Ô Tô

Các đại lý ô tô kỳ vọng chính sách giảm lệ phí trước bạ sẽ tạo "cú hích" cho doanh số trong nửa cuối năm:

  • Ông Nguyễn Công Quang (Trưởng phòng Bán hàng, Mitsubishi Cầu Diễn, Hà Nội): Kỳ vọng tăng trưởng khoảng 20% so với cùng thời điểm giảm thuế trước bạ năm 2023.
  • Ông Lê Thêm Tùng (Trưởng phòng Bán hàng, Hyundai An Khánh, Hà Nội): Hi vọng doanh thu tăng khoảng 40% so với cùng kỳ năm 2023.

Tác Động Đến Người Mua Xe

Chính sách giảm lệ phí trước bạ giúp người mua xe tiết kiệm từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng chi phí lăn bánh. Nhiều khách hàng đang chờ đợi chính sách này được thông qua để hưởng các "ưu đãi kép" từ cả nhà nước và các đại lý ô tô.

Tổng Quan

Việc giảm lệ phí trước bạ là một giải pháp cần thiết để hỗ trợ doanh nghiệp và kích cầu tiêu dùng trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn. Chính sách này, nếu được thông qua, sẽ tiếp tục tạo động lực cho ngành công nghiệp ô tô trong nước, đồng thời mang lại lợi ích tài chính cho người tiêu dùng.