Gen Z nâng tầm du lịch cho mùa hè 2024

Hà Nhiên
Nhiều cuộc khảo sát chỉ ra thế hệ Z đang chi tiêu cho du lịch hè nhiều hơn các lứa tuổi khác, sẵn sàng nợ thẻ để đi du lịch.

Báo cáo của Ngân hàng Mỹ (Bank of Ameria) hồi cuối tháng 5 cho thấy hơn 70% số người được hỏi đang lên kế hoạch đi du lịch hè, thế hệ Millennials (những người sinh 1981-1996) và Gen Z (1997- 2012) có kế hoạch đi xa lâu hơn và chi tiêu nhiều hơn so với những năm trước. Gen Z đi du lịch dài ngày hơn, sử dụng các dịch vụ đắt tiền hơn và chi nhiều tiền hơn.

Theo báo cáo hồi tháng 4, công ty nghiên cứu thị trường PMG cho biết Gen Z cùng thế hệ Millennials (1981-1996) đang dẫn đầu về tăng chi tiêu du lịch trong năm nay. Khảo sát thực hiện với du khách là người trưởng thành ở châu Mỹ, Âu và Á chỉ ra 65% gen Z và 72% thế hệ Mellennials chi tiêu mạnh tay cho các chuyến du lịch. Trong khi đó các thế hệ còn lại chi tiêu tiết kiệm hơn.

anh-chup-man-hinh-2024-06-07-luc-230847-1717776552.png
 

Thế hệ Z đã trưởng thành trong khoảng thời gian "cực kỳ hỗn loạn" (đại dịch Covid-19), điều này tác động sâu sắc đến hành vi du lịch của họ, theo Lindsey Roeschke, nhà phân tích du lịch và khách sạn của Morning Consult. Nhiều Gen Z không muốn hoãn đi du lịch tới nơi họ muốn chỉ để tiết kiệm vì lo sợ có thể đại dịch khác sẽ ập đến hoặc chiến tranh, khủng hoảng tài chính. Họ sợ các sự kiện bất ngờ trong tương lai dẫn đến không thể đi được nữa.

Gen Z cũng thể hiện sự thông minh khi đi du lịch, đặc biệt trong bối cảnh cao điểm hè, giá cả tăng cao. Thay vì hoãn, hủy chuyến, thế hệ Z tìm cách cắt giảm chi phí đi lại, sử dụng các ứng dụng và công nghệ để so sánh giá cả, đổi điểm thẻ tín dụng thành tiền mặt, kiếm thêm việc làm để có tiền cho chuyến đi.

anh-chup-man-hinh-2024-06-07-luc-230843-1717776553.png
 

Tuy nhiên, khảo sát của công ty dịch vụ tài chính Brankrate chỉ ra 42% Gen Z sẵn sàng dùng thẻ tín dụng để có tiền đi du lịch mùa hè. Số còn lại vay bạn bè, người thân hoặc trả góp. Tâm lý sẵn sàng vay nợ để đi du lịch khiến các thế hệ lớn tuổi lo lắng. Rossman, nhà phân tích của Bankrate bày tỏ lo lắng về nợ tín dụng trong bối cảnh phải trả lãi cao.

Roeschke lưu ý Gen Z vẫn đi du lịch dù tài chính không lạc quan. Một nghiên cứu công bố hồi tháng 5 bởi công ty dịch vụ tài chính Empower chỉ ra 24% Gen Z nói rằng cảm thấy bị bạn bè gây áp lực khi phải thực hiện những chuyến đi mà họ không đủ khả năng chi trả.