Doanh số xe điện Volkswagen, Mercedes-Benz và Tesla sụt giảm tại châu Âu

Doanh số bán ô tô điện đã giảm mạnh trên khắp châu Âu vào tháng 3/2024, do nhu cầu yếu bất chấp việc Liên minh châu Âu (EU) nỗ lực cấm xe chạy bằng xăng và dầu diesel vào giữa thập kỷ tới.

Thị trường ô tô chạy bằng pin tại châu Âu đã ghi nhận một sự giảm số lượng bán hàng đáng kể, giảm 11,3% so với cùng kỳ năm trước. Sự suy giảm này chủ yếu do sự suy giảm nhu cầu tại Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu, với mức giảm 28,9%. Điều đáng chú ý là chỉ có 13% đăng ký mới là xe điện, giảm từ tỷ lệ tương ứng 13,9% vào tháng 3/2023 và giảm từ tỷ lệ 14,6% trong cả năm 2023.

polestar-2-black-2022-2024021613-1-1713697063.jpg

Mặc dù châu Âu đã đặt mục tiêu cấm bán ô tô động cơ đốt trong vào năm 2035, nhưng doanh số bán xe điện vẫn đang gặp khó khăn. Các hãng xe lớn như Volkswagen, Mercedes-Benz và Tesla cũng đều ghi nhận mức giảm trong doanh số bán xe điện trong ba tháng đầu năm.

Sự giảm số lượng đăng ký xe mới cũng là một yếu tố đóng góp vào việc suy giảm doanh số bán hàng trong tháng Ba, với tổng số lượt đăng ký giảm 5,3% trên toàn Liên minh châu Âu, xuống còn 1 triệu vào tháng trước. ACEA cho rằng việc kỳ nghỉ lễ Phục sinh diễn ra sớm cũng góp phần vào sự suy giảm này.

Trong khi đó, thị trường xe hybrid đã ghi nhận sự tăng trưởng, chiếm 29% thị trường trong tháng 3, tăng từ 24,4% trong cùng tháng năm 2023. Tuy nhiên, doanh số bán xe chạy xăng và xe chạy dầu diesel đều giảm, với mức giảm đáng chú ý ở một số quốc gia như Pháp, Tây Ban Nha và Đức.