Cổng Trời Cha Lo: Điểm du lịch lịch sử văn hóa Quảng Bình độc đáo

Hà Nhiên
Cổng Trời Cha Lo thuộc quần thể Di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng.

Nếu có dịp du lịch Quảng Bình, bạn đừng quên dừng chân tại Cổng Trời Cha Lo để ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên tựa chốn bồng lai tiên cảnh. Bên cạnh đó, đây cũng là nơi tưởng niệm, tri ân các thế hệ đi trước đã hy sinh xương máu dành độc lập dân tộc.

1. Cổng Trời - Cha Lo ở đâu?
Cổng Trời - Cha Lo ở đâu? Nơi đây có vị trí tại khu vực xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình. Đây là điểm di tích Lịch sử - Văn hóa thuộc hệ thống đường mòn Hồ Chí Minh (tuyến đường 12A).

Cổng Trời Cha Lo là địa điểm dừng chân của nhiều du khách trong chuyến du lịch Quảng Bình 3 ngày 2 đêm nhằm tìm hiểu về những trang sử của dân tộc thời chống Mỹ cứu nước.

Địa hình nơi đây hiểm trở với núi non hùng vĩ cùng cây rừng chen chúc nhau tầng tầng lớp lớp. Nhờ đặc thù trắc trở này, Cổng Trời Cha Lo đã trở thành nơi diễn ra nhiều cuộc tập kích, chứng kiến không biết bao chiến công, kỳ tích của quân và dân ta.

anh-chup-man-hinh-2024-05-09-luc-202811-1715261440.png
 

2. Đường đi di tích lịch sử Cổng Trời - Cha Lo
So với các địa điểm du lịch Quảng Bình khác, đường đi đến di tích lịch sử Cổng Trời - Cha Lo mang tính thử thách và làm khơi dậy khát khao chinh phục của nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ mê khám phá.

Khu di tích này cách thành phố Đồng Hới, Quảng Bình khoảng 150km. Xuất phát từ trung tâm thành phố, bạn di chuyển theo đường mòn Hồ Chí Minh để đến ngã ba Khe Ve rồi rẽ vào đường 12A. Tiếp tục đi thêm một đoạn sẽ đến cột mốc Km số 34,5 đường 12A là địa điểm của Cổng Trời Cha Lo.

Theo kinh nghiệm đi Cổng Trời Cha Lo của nhiều người, quãng đường tìm đến đây không hề dễ dàng với một bên là vực, bên còn lại là núi cao. Suốt hành trình bạn sẽ phải chinh phục nhiều khúc cua quanh co, hiểm trở, độ dốc cao. Dù chặng đường khó khăn nhưng bù lại, bạn sẽ được thưởng ngoạn khung cảnh núi non hùng vĩ của Trường Sơn đại ngàn.

3. Truyền thuyết Cổng Trời - Cha Lo
Cổng Trời được hình thành từ hai tảng đá tự nhiên chụm lại trông giống một đôi tình nhân đang ôm nhau, tạo nên một vòm cửa lớn như ranh giới giao hòa giữa trời và đất. Theo sự tích người dân địa phương kể lại, có một cặp đôi tên Y Leng và Thông Ma đem lòng yêu thương nhau. Một hôm nọ, cô gái bị thuồng luồng bắt nhốt vào hang núi trong rừng sâu.

Để cứu người yêu, chàng trai đã đi nhặt từng hòn đá nhằm lấp đầy cửa hang và tiêu diệt quái vật. Trận giao chiến ác liệt đã khiến hai hòn đá rớt xuống tạo nên cửa vòm như ngày hôm nay với tên gọi Cổng Trời Cha Lo.