Chính sách lương mới: Tăng 30% lương và điều chỉnh mức tối thiểu

Mức lương tăng bình quân 30%: Dự kiến lương cơ bản và phụ cấp của cán bộ, công chức, viên chức sẽ tăng khoảng 30%.
tien222-1717142842.jpg

Chính sách tiền lương mới đặc biệt quan trọng vì sẽ đưa ra mức lương thấp nhất của khu vực công bằng với mức lương thấp nhất bình quân vùng trong khu vực doanh nghiệp. Hiện tại, các vùng trong khu vực doanh nghiệp có mức lương thấp nhất từ 3,25 triệu đồng/tháng cho đến hơn 4,68 triệu đồng/tháng. Dự kiến cuối năm nay, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội sẽ đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng, cùng với kế hoạch thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024.

Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà nhận định: "Tôi cho rằng, đây là lần cải cách tiền lương lớn nhất từ trước đến nay với một chính sách lương mới rất tiến bộ, công bằng, hài hòa và hợp lý."

Ngoài việc tăng mức lương cơ bản, chính sách mới cũng điều chỉnh các khoản phụ cấp, với mục tiêu chiếm tối đa 30% tổng quỹ lương và 10% tiền thưởng.

Dự kiến sau khi cải cách tiền lương, tổng thu nhập trung bình của cán bộ, công chức, viên chức sẽ tăng hơn 32% so với thu nhập bình quân của lao động làm công hưởng lương (7,5 triệu đồng/tháng).

Thêm vào đó, từ năm 2025, Chính phủ cũng đề ra kế hoạch tiếp tục tăng lương hàng năm khoảng 7%, nhằm đáp ứng các yêu cầu về bù trừ lạm phát và cải thiện theo mức tăng trưởng của GDP.

Đặc biệt, chính sách mới sẽ tạo điều kiện để lương trong lĩnh vực y tế và giáo dục cao hơn so với mặt bằng chung, nhằm nâng cao đời sống và động viên đội ngũ công chức trong hai lĩnh vực này.