Châu Âu "phản đòn" xe Trung Quốc: Quyết liệt nhưng liệu đã muộn?

Châu Âu lo ngại xe Trung Quốc "bành trướng"

Việc Liên minh châu Âu (EU) chuẩn bị áp thêm thuế lên xe điện từ Trung Quốc đang thu hút nhiều sự chú ý. Động thái này nhằm bảo vệ thị trường xe nội địa châu Âu trước sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các hãng ô tô Trung Quốc, vốn đang tìm cách duy trì công suất sản xuất và mở rộng thị trường xuất khẩu do sự bão hòa tại thị trường nội địa.

omoda-e5-65db27207d270-171817513-1718277734.jpg

Hiện tại, xe điện từ Trung Quốc nhập khẩu vào châu Âu chịu mức thuế 10%, nhưng dự kiến mức thuế này sẽ tăng mạnh. Các dự đoán từ công ty tư vấn Citi cho thấy mức thuế có thể tăng lên 25-30%, thậm chí có thể lên tới 50%. Anthony Sassine từ KranShares cho rằng mức tăng thuế có thể nằm trong khoảng 10-20%, nhưng nhiều khả năng sẽ là 20% do ảnh hưởng từ kết quả bầu cử Nghị viện châu Âu.

Tháng 10/2023, Ủy ban châu Âu (EC) đã tổ chức cuộc điều tra đầu tiên nhắm vào các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc, để xem liệu họ có được chính phủ hỗ trợ hay không. Châu Âu cho rằng những hỗ trợ từ chính phủ Trung Quốc là một mối nguy kinh tế đối với ngành xe điện châu Âu.

Dù EU có thể áp thuế cao hơn, nhưng các chuyên gia cho rằng điều này sẽ không ảnh hưởng nhiều đến giá bán xe Trung Quốc tại châu Âu. Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã tiến xa về công nghệ và chiến lược, khiến họ vẫn duy trì được sự cạnh tranh cao. Ngoài ra, nhiều hãng xe Trung Quốc đã và đang xây dựng nhà máy tại châu Âu để tránh các rào cản thuế quan, như BYD tại Hungary và liên doanh giữa Chery và Ebro-EV Motors tại Tây Ban Nha.

Tóm lại, EU đang cố gắng bảo vệ ngành ô tô nội địa trước sự tấn công mạnh mẽ từ các hãng xe Trung Quốc bằng cách tăng thuế nhập khẩu. Tuy nhiên, các hãng xe Trung Quốc dường như đã có những bước đi chiến lược để vượt qua các rào cản này và tiếp tục mở rộng thị phần tại châu Âu.