CES 2024: Intel công bố mẫu CPU quyết chiến với Apple

Tại sự kiện CES, Intel không chỉ thông báo về kế hoạch ra mắt CPU Arrow Lake và Lunar Lake trong nửa cuối năm nay mà còn trình làng mẫu kỹ thuật của Lunar Lake.

Đại diện cho mẫu kỹ thuật của chip Lunar Lake là Michelle Johnston Holthaus, phó chủ tịch điều hành của Intel và người đứng đầu bộ phận kinh doanh khách hàng.

Theo Holthaus, quá trình chuẩn bị cho việc sản xuất hàng loạt chip Lunar Lake đã hoàn thành giai đoạn "sâu và cuối cùng". Những chip này sẽ được gửi đến đối tác sản xuất laptop của Intel, cho phép họ trình diễn các mẫu kỹ thuật tương tự.

luna-1704987942.jpg
Lunar Lake sẽ là chip di động siêu mạnh mẽ mới của Intel.

Chip Lunar Lake đã xuất hiện không chủ ý trong một video trên trang web của Intel, nhưng sau đó bị kiểm duyệt và hình ảnh của chip chỉ còn hiển thị dưới dạng ảnh chụp màn hình. Điều này cho phép người dùng thấy được 4 tinh thể khác nhau trên một đế duy nhất, cùng với 2 chip nhớ LPDDR5X được sắp xếp kế bên nhau.

Đại diện của Intel cho biết, chip Lunar Lake đặt ra một tiêu chuẩn mới cho hiệu suất của các máy tính xách tay mảnh mai khi xử lý các lệnh đặc trưng của hệ thống trí tuệ nhân tạo.

Nói về CPU máy tính để bàn Arrow Lake, đây sẽ là CPU chơi game đầu tiên trong phân khúc máy tính để bàn cung cấp khả năng tăng tốc phần cứng cho hệ thống trí tuệ nhân tạo. Phó chủ tịch điều hành của Intel giải thích rằng bộ xử lý Arrow Lake sử dụng kiến trúc tiêu thụ điện năng thấp được cập nhật đáng kể với hiệu suất tăng cường, đặc biệt so với Meteor Lake. Hiệu suất trong các ứng dụng AI ít nhất là gấp ba lần so với cả lõi đồ họa tích hợp và bộ đồng xử lý thần kinh (NPU).

Cụ thể, CPU Lunar Lake cho máy tính xách tay sẽ được sản xuất bằng công nghệ xử lý Intel 18A tiên tiến nhất, trong khi CPU Arrow Lake cho máy tính để bàn sẽ sử dụng công nghệ xử lý Intel 20A. Dù thuộc các thế hệ quy trình công nghệ khác nhau, Intel dự kiến sẽ giới thiệu cả hai chip này trong khung thời gian tương đương trước khi năm nay kết thúc. Hệ thống PC để sử dụng CPU Arrow Lake sẽ cần trang bị bo mạch chủ với socket LGA 1851.