Cân bằng cuộc sống: Giải trí lành mạnh với trò chơi điện tử

Lợi ích và tác hại của trò chơi điện tử

Hiện nay, khi xã hội phát triển theo hướng công nghiệp hóa và hiện đại hóa, song song với đó là sự phát triển vượt bậc của khoa học và công nghệ. Máy móc và công nghệ đã hiện đại hóa và làm cho xã hội trở nên văn minh hơn. Sự ra đời của máy tính và trò chơi điện tử đã làm thay đổi thói quen của thanh thiếu niên. Trò chơi điện tử đã trở thành một hình thức giải trí hấp dẫn, thu hút nhiều bạn trẻ đến mức xao nhãng học tập và phạm phải nhiều sai lầm khác. Ngày xưa, trẻ em và thanh thiếu niên Việt Nam thường chơi những trò chơi dân gian như trốn tìm, lia lon, ô ăn quan, nhưng với sự xuất hiện của game trên máy tính, những thói quen này đã dần biến mất, thay vào đó là sự đam mê và cắm mặt vào màn hình, ít giao tiếp với người khác.

Hiện nay, tình trạng nghiện game trong học sinh và sinh viên đã trở nên đáng báo động. Trung bình, mỗi trường trung học cơ sở, trung học phổ thông hay đại học đều có ít nhất từ một đến hai quán game gần trường. Sự phổ biến này khiến học sinh dễ dàng ra chơi điện tử ngay sau mỗi buổi học, thậm chí là bỏ học để đi chơi game. Theo thống kê của công ty Pokkt, 1/4 dân số Việt Nam nghiện game, trong đó có tới 53% người mẹ có con nhỏ dưới 10 tuổi cũng nghiện các trò chơi điện tử. Việt Nam hiện có 28 triệu game thủ, và người Việt tiêu tốn từ 5-7 lần chơi game mỗi ngày, mỗi lần từ 30-50 phút. Đây là một số liệu đáng kinh ngạc về tần suất chơi game hiện nay của người Việt. Nhiều bạn trẻ vì quá đam mê game mà không ăn uống, chỉ chơi game, dẫn đến nhiều trường hợp mắc bệnh về thần kinh và thậm chí đột tử vì ngồi quá lâu một chỗ. Kết quả học tập của các bạn trẻ bị sa sút, đầu óc mơ màng và lứa tuổi vị thành niên, học sinh, sinh viên chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Nguyên nhân khiến học sinh, sinh viên mải mê chơi game mà quên mất việc học có thể được phân loại thành nguyên nhân chủ quan và khách quan. Nguyên nhân chủ quan là do các bạn trẻ yêu thích chơi game, ghét việc học, và trò chơi điện tử ngày càng đa dạng và hấp dẫn. Nguyên nhân khách quan có thể là do gia đình và nhà trường không quản lý chặt chẽ, để các bạn trẻ quá tự do dẫn đến ăn chơi, lêu lổng mất kiểm soát. Cả hai nguyên nhân này đều ảnh hưởng đến việc học tập và hoạt động của học sinh.

Nhiều học sinh vốn ngoan ngoãn, hiền lành nhưng bị bạn bè rủ rê chơi điện tử và trở thành "con nghiện game". Cũng có những bạn vì áp lực học tập, áp lực điểm số nên tự cho mình thời gian giải trí để chơi game, nhưng lại sa đà vào thú vui này. Hậu quả của việc nghiện game là học sinh bị hổng kiến thức, không nắm vững kiến thức ở lớp và ở nhà, kết quả học tập sa sút. Nhiều em không được lên lớp vì học quá kém, chán nản không muốn học và có thể mắc bệnh tự kỷ vì không giao tiếp với những người xung quanh mà chỉ cắm mặt vào màn hình máy tính.

Trước những hệ lụy mà nghiện game gây ra, mỗi phụ huynh cần quan tâm và nhắc nhở con cái cân bằng giữa việc học và giải trí, để không bị quá căng thẳng trong học tập mà vẫn có thời gian thư giãn, vui chơi. Học sinh và sinh viên cần tự sắp xếp quỹ thời gian của mình, ý thức được việc học là quan trọng và tránh ham mê trò chơi điện tử mà xao nhãng học hành. Trò chơi điện tử sẽ phát huy vai trò tích cực nếu được sử dụng đúng lúc và đúng cách.

Không thể phủ nhận rằng, trò chơi điện tử là một hình thức giải trí vô cùng hấp dẫn. Nhưng mỗi người cần biết sử dụng chúng một cách hợp lý để không ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của mình, vì các tiện ích được sinh ra để thỏa mãn nhu cầu của con người, chứ không phải để con người khổ sở, đau đầu vì chúng.