Cách nấu cơm gạo lứt dẻo ngon, tốt cho sức khỏe

Ngày nay, món cơm gạo lứt ngày càng trở nên phổ biến nhờ các giá trị dinh dưỡng mà loại gạo này mang lại. Đặc biệt, với chế độ ăn giảm cân, món ăn này càng phổ biến hơn. Hãy cùng tìm hiểu cách nấu cơm gạo lứt để bổ sung thêm dưỡng chất cho bữa ăn qua bài viết sau.

Cơm gạo lứt được biết đến là món ăn có lượng calo thấp nhưng vẫn đảm bảo hàm lượng tinh bột cần thiết cho cơ thể. Ngoài ra, loại gạo này còn mang đến nhiều lợi ích sức khỏe khác. Nếu bạn đang muốn giảm cân, hay chỉ đơn giản là muốn thay đổi loại gạo ăn hàng ngày để bổ sung thêm dinh dưỡng cho cơ thể, hãy tham khảo ngay cách nấu cơm gạo lứt qua bài viết dưới đây.

Giá trị dinh dưỡng từ gạo lứt
So với hạt gạo trắng, hạt gạo lứt giữ lại được lớp vỏ cứng bên ngoài cùng với phần cám gạo chứa rất nhiều dưỡng chất. Dù hạt gạo ăn có phần cứng hơn, so với gạo trắng, gạo lứt lại chứa nhiều vitamin, khoáng chất, các axit béo không bão hòa, protein,... rất tốt cho cơ thể.

Công dụng của gạo lứt trước hết chính là giảm cân. Trong gạo lứt một lượng lớn chất xơ, cụ thể là 3,5g chất xơ trong 158g gạo lứt (nhiều hơn 1g chất xơ so với gạo trắng). Hàm lượng chất xơ này giúp cơ thể cảm giác no lâu, từ đó giảm cảm giác thèm ăn và hạn chế khẩu phần ăn trong ngày. Đó cũng là lý do gạo lứt được sử dụng rất nhiều trong chế ăn kiêng, giảm cân của các chị em phụ nữ. Những cách nấu cơm gạo lứt giảm cân cũng trở thành chủ đề được nhiều người quan tâm hơn.

cách nấu cơm gạo lứt 1
Gạo lứt có tác dụng giúp giảm cân
Gạo lứt còn có tác dụng lớn trong cải thiện sức khỏe tim mạch. Lượng chất xơ trong gạo giúp hạn chế và ngăn ngừa các bệnh như tắc nghẽn động mạch, hô hấp hoặc tim. Hợp chất lignans trong gạo lứt cũng giúp cân bằng huyết áp và hàm lượng cholesterol trong cơ thể, tốt cho sức khỏe tim mạch.

Chế độ ăn có chứa gạo lứt cũng rất tốt cho các đối tượng mắc bệnh tiểu đường. Nghiên cứu đã chỉ ra những người mắc bệnh tiểu đường nếu ăn hai khẩu phần gạo lứt mỗi ngày thay cho gạo trắng sẽ có thể giảm đáng kể lượng đường trong máu.

Magie có chứa trong gạo lứt còn có giá trị rất tốt trong việc hỗ trợ phát triển xương khớp. Magie giúp chuyển hóa vitamin D giúp bổ sung canxi cho cơ thể. Từ đó hạn chế bệnh loãng xương, viêm khớp, thấp khớp.

Cách nấu cơm gạo lứt đơn giản nhưng vẫn giữ độ ngọt
Cách nấu gạo lứt bằng nồi cơm điện
Cùng tìm hiểu ngay cách nấu món cơm gạo lứt dinh dưỡng vô cùng đơn giản bằng nồi cơm điện.

Nguyên liệu để nấu được món cơm gạo lứt gồm 2 nguyên liệu sau:

1 chén gạo lứt (nên chọn loại gạo lứt có hạt chắc, vỏ ngoài sáng, bóng, còn nguyên hạt và có mùi thơm đặc trưng. Không nên dùng gạo đã bị mối mọt, ẩm mốc hay đã để quá lâu).
1 chén nước (lượng nước có thể thay đổi nếu loại gạo lứt bạn mua là loại gạo khô hoặc dẻo…).
cách nấu cơm gạo lứt 2
Nấu cơm gạo lứt bằng nồi cơm điện ngon cần chú ý lượng nước
Sau đây là các bước để nấu được phần cơm gạo lứt dẻo thơm với nồi cơm điện. Thực hiện theo cách nấu cơm gạo lứt này bạn sẽ có ngay một nồi cơm ngon, dẻo.

Bước 1: Vo và ngâm gạo

Cho gạo lứt vào một tô lớn, đem vo sạch với nước khoảng 2 - 3 lần.
Tiếp đó đổ nước ngập phần gạo và ngâm ít nhất 2 - 3 tiếng trước khi đem đi nấu. Vì hạt gạo lứt có lớp vỏ phía ngoài, khó chín và khó nở hơn loại gạo trắng thông thường. Do đó, cần ngâm gạo trước khi nấu để gạo chín nhanh, nở mềm, xốp hơn.
Sau khi ngâm xong, vo gạo qua một lần nữa rồi đem đi nấu.
Bước 2: Nấu cơm

Cho phần gạo lứt đã ngâm vào nồi cơm điện, cho vào 1 bát nước (tỉ lệ gạo nước có thể điều chỉnh lại cho phù hợp) rồi bật nồi cơm sang chế độ Cook để bắt đầu nấu.
Khi cơm đã chín, nồi cơm chuyển sang chế độ Warm, bạn có thể tiếp tục để cơm ở chế độ này khoảng 15 - 20 phút rồi mới ăn để cơm được dẻo, mềm hơn.
Bước 3: Hoàn thành và thưởng thức

Bới cơm ra chén hoặc đĩa và ăn kèm chung với các món ăn chính mà bạn yêu thích. Vậy là bạn đã hoàn thành được phần cơm gạo lứt dẻo, thơm, bổ dưỡng với cách nấu vô cùng đơn giản bằng nồi cơm điện.
Cách nấu cơm gạo lứt bằng nồi inox
Trong trường hợp các bạn không muốn nấu bằng nồi cơm điện hoặc khi mất điện, các bạn có thể nấu cơm gạo lứt bằng nồi inox trên bếp ga. Dưới đây sẽ là hướng dẫn chuẩn bị nguyên liệu và cách nấu cơm gạo lứt với nồi inox.

Nguyên liệu để nấu cơm gạo lứt rất đơn giản, chỉ bao gồm:

1 chén gạo lứt;
1 chén nước ( Gia giảm tùy vào loại gạo lứt sử dụng để nấu).
cách nấu cơm gạo lứt
Chọn gạo lứt hạt đẹp, không nát để nấu cơm gạo lứt ngon hơn
Cùng thực hiện theo các bước sau để nấu cơm gạo lứt bằng nồi inox mà vẫn đảm bảo thơm ngon.

Bước 1: Vo và ngâm gạo

Cho gạo lứt vào một tô lớn, đem vo sạch với nước khoảng 2 - 3 lần.
Tiếp đó đổ nước ngập phần gạo và ngâm ít nhất 2 - 3 tiếng trước khi đem đi nấu.
Sau khi ngâm xong, vo gạo qua một lần nữa rồi đem đi nấu.
Bước 2: Nấu cơm gạo lứt

Nếu nấu cơm gạo lứt bằng nồi thường, bạn nên lựa chọn loại nồi inox có phần đáy dày để nấu cơm dễ và hạt cơm chín đều, mềm ngon hơn.
Cho gạo vào nồi rồi đổ vào một chén nước cho ngập hơn phần gạo khoảng 1 đốt ngón tay (có thể tăng giảm lượng nước)
Đậy nắp lại vào tiến hành nấu cơm trên lửa vừa. Trong quá trình nấu, thỉnh thoảng, bạn nên sử dụng đũa để đảo cơm cho đều, tránh để phần gạo dưới đáy chín nhưng phía trên còn sống.
Đến khi phần nước đã cạn thì chỉnh lửa xuống mức nhỏ nhất và tiếp tục nấu. Vẫn tiếp tục đảo, xới cơm thường xuyên. Lưu ý: Khi nấu không nên để lửa lớn, như vậy có thể làm cháy gạo ở dưới đáy nồi.
Sau khi cơm đã chín, tắt bếp và ủ cơm trong khoảng 15 - 20 phút nữa để hạt cơm mềm, dẻo và ngon hơn khi ăn.
Bước 3: Hoàn thành và thưởng thức

Bới cơm ra bát và ăn kèm với các món ăn khác. Với các bước đơn giản, bạn đã có thể có ngay bát cơm gạo lứt với màu nâu đỏ rất hấp dẫn cùng mùi thơm, vị dẻo rất ngon miệng.
cách nấu cơm gạo lứt 5
Cơm gạo lứt dẻo ăn cùng các món khác cho bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng
Thời gian gần đây, gạo lứt được biết đến phổ biến như một loại thực dưỡng. Để nấu gạo lứt có rất nhiều cách, hy vọng bài viết này đã giúp bạn biết cách nấu cơm gạo lứt khi sử dụng nồi cơm điện và nồi thường. Gạo lứt có công dụng rất tốt, tùy vào mục đích sử dụng cũng như sở thích của mỗi người có thể chế biến gạo lứt thành nhiều món khác nhau.