Các cụ dặn kỹ: "Bếp không giữ 3 hướng, giường không đặt 3 nơi", đó là hướng nào, nơi nào?

Hà Nhiên
Người xưa có câu nói: "Bếp không giữ 3 hướng, giường không đặt 3 nơi", để nhắn nhủ con cháu về hướng bếp, hướng giường trong gia đình.

Theo lý thuyết phong thủy, vị trí của bếp đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Bếp được xem như trung tâm của gia đình, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và tài vận của mọi thành viên trong nhà. Vì vậy, khi bố trí bếp, cần tránh ba hướng sau đây:

Bếp không giữ 3 hướng

Bếp không nên đối diện với cửa chính

Trong quan niệm phong thủy truyền thống, việc đặt bếp trực tiếp đối diện cửa chính không được khuyến khích. Có một câu tục ngữ cổ xưa nói rằng: "Mở cửa ra mà thấy bếp, tiền bạc và tài lộc sẽ biến mất không phanh." Ý nghĩa của câu này là việc nhìn thấy bếp khi mở cửa ra không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của gia đình mà còn có thể dẫn đến những tổn thất về tài chính và sự nghiệp.

Chính vì vậy, trong phong thủy, việc tránh đặt bếp đối diện cửa chính được xem là điều tối quan trọng. Tuy nhiên, trong trường hợp không thể di chuyển vị trí bếp, gia chủ có thể sử dụng các biện pháp như rèm che, màn che hoặc lắp đặt quầy bar để hạn chế năng lượng từ bếp trực tiếp lan ra cửa ra vào.

Bếp không nên hướng Tây Bắc

Trong quan niệm phong thủy, hướng Tây Bắc được coi là vị trí không tốt để đặt bếp. Việc sử dụng lửa để nấu nướng tại hướng này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự nghiệp và sức khỏe của người đứng đầu gia đình, thường là người đàn ông. Vì vậy, cần tránh đặt bếp hướng Tây Bắc nhằm hỗ trợ sự phát triển của nam chủ gia đình và duy trì hòa khí trong gia đình.

Trong trường hợp không thể thay đổi hướng đặt bếp, người ta khuyên nên bổ sung một hồ nước lớn (tối thiểu kích thước 45x60cm) trong phòng bếp. Đối với những không gian bếp nhỏ hơn, việc đặt bể cá hoặc máy lọc nước cũng có thể giúp cân bằng năng lượng. Ngoài hướng Tây Bắc, các hướng Tây Nam và trung tâm nhà cũng được xem là những vị trí không tốt để bố trí bếp.

Bếp không nên đối diện với nhà vệ sinh

Trong thiết kế nhà ở, nhà vệ sinh thường được coi là khu vực dơ bẩn, trong khi bếp là nơi chuẩn bị những món ăn ngon lành. Đặt bếp đối diện với nhà vệ sinh có thể gây ra một số vấn đề.

Trước hết, mùi hôi từ nhà vệ sinh rất khó loại bỏ hoàn toàn. Khi bếp đối diện với nhà vệ sinh, mùi khó chịu này sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm nấu nướng và không khí thoải mái trong không gian bếp.

Ngoài ra, bếp cần được giữ vệ sinh sạch sẽ vì đây là nơi chế biến thức ăn. Tuy nhiên, nếu đặt bếp đối diện với nhà vệ sinh, vi khuẩn và vi rút từ nhà vệ sinh có thể lan tràn vào khu vực bếp, gây lo ngại về vấn đề vệ sinh.

Giường ngủ không nên đặt 3 nơi

Con người dành ít nhất một phần ba cuộc đời cho giấc ngủ, vì vậy giường ngủ đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày. Ngoài việc đảm bảo sự thoải mái, khi bố trí giường ngủ, cũng cần chú ý đến yếu tố phong thủy để tránh những vấn đề sau:

Tránh đặt đầu giường hướng ra cửa

Trong phong thủy phòng ngủ, việc đặt giường ngủ đối diện cửa được coi là điều nên tránh, vì có thể dẫn đến các vấn đề liên quan đến sức khỏe. Cụ thể, nếu đầu giường trực tiếp đối diện với cửa, người nằm có thể gặp phải những triệu chứng như đau đầu, đau nửa đầu, thậm chí là cảm giác lo lắng và ác mộng.

Ngoài ra, cửa đối diện với phần giữa giường cũng có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, trong khi cửa đối diện với phần chân giường có thể gây ra các vấn đề về xương khớp.

Tránh đặt giường dưới xà ngang

Việc đặt giường ngủ dưới xà ngang có thể khiến người nằm cảm thấy bí bách, không thoải mái và hạn chế sự tự do di chuyển. Điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tâm trạng và chất lượng giấc ngủ của họ, dẫn đến khó ngủ và tình trạng ác mộng.

Vì vậy, khi sắp xếp bố trí phòng ngủ, cần tránh đặt giường dưới xà ngang. Ngoài ra, việc đặt các vật nặng như tranh, máy lạnh, v.v. trên đầu giường cũng có thể gây ra tác động tương tự, làm người nằm cảm thấy chật hẹp và bị gò bó.

Không đặt đầu giường hướng ra cửa sổ

Trong phong thủy, cửa sổ được coi là điểm mở ra cho luồng khí từ bên ngoài đi vào nhà và ngược lại. Đặt đầu giường hướng ra cửa sổ có thể khiến khí lực của gia chủ mất đi, gây ra giấc ngủ không sâu và có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Ngoài ra, các luồng khí không tốt từ bên ngoài có thể đi vào phòng ngủ, tác động không tốt đến sức khỏe và tài vận. Vì vậy, tránh đặt đầu giường hướng ra cửa sổ là điều cần thiết.