Ăn ngó sen có lợi gì cho sức khỏe

Hồ Tùng Lâm
Ngó sen là một trong những nguyên liệu phổ biến được người Việt Nam sử dụng làm món ăn không những vậy nó còn có nhiều tác dụng với sức khỏe. Vậy ngó sen có tác dụng gì?

Về giá trị dinh dưỡng

photo-3-15382809066971316097701-1716111195.jpg

Thực phẩm này chứa những nguyên tố vi lượng, chất xơ và các thành phần giống với rau xanh. Bên cạnh đó, ngó sen còn có 16,4% tinh bột, hàm lượng vitamin C 44 mg/100gr, nhiều hơn chanh và cam; giàu sắt, canxi, chất xơ và nhiều chất khoáng quan trọng như kẽm, magie, kali, cùng vitamin B, E, K… Vì thế, ngó sen có nhiều công dụng trong hỗ trợ điều trị bệnh, như:

Hỗ trợ điều trị mất ngủ

Giống như công dụng của hạt sen được dùng để điều trị mất ngủ, ngó sen luộc lấy nước uống vào mỗi tối để giúp giấc ngủ ngon hơn. Bên cạnh đó, ăn ngó sen sẽ bổ sung cho cơ thể những dưỡng chất cần thiết như đường glucose, photpho, canxi, sắt, vitamin C, lysin, arginin…

Điều hòa huyết áp

Trong ngó sen có chứa nhiều vitamin K và các nguyên tố vi lượng như đồng, sắt. Đây là các hợp chất có tác dụng bổ máu, điều hòa huyết áp. Do đó, ngó sen có tác dụng trong việc cầm máu, tái tạo các tế bào hồng cầu trong cơ thể. Bên cạnh đó, củ sen cũng giàu kali - một chất có tác dụng giãn mạch, cân bằng dòng chảy, giảm quá tải natri trong mạch máu. Từ đó giúp máu lưu thông tốt hơn, giảm tắc nghẽn và làm giảm áp lực lên hệ thống tim mạch. Vì vậy, ngó sen có tác dụng rất tốt đối với những người có tiền sử bị các bệnh tim mạch, cao huyết áp…

Tốt cho gan

Nhờ khả năng thanh nhiệt và đào thải các độc tố tích tụ trong cơ quan nội tạng này nên ngó sen là một trong những loại thực phẩm tốt cho gan. Ngoài ra, tanin và vitamin K trong ngó sen còn giúp cải thiện các bệnh về gan như phì đại gan và gan nhiễm mỡ.

Công dụng trong bảo vệ tim

Củ sen chứa nhiều vitamin nhóm B giúp bảo vệ tim, tránh các cơn đau. Chúng còn có tác dụng kiểm soát cường độ homocysteine trong máu – nguyên nhân dẫn đến đau tim.