3 ngày lái Ford Ranger, Everest gần 700km Hà Nội - Cao Bằng: Bán tải đi xa đỡ mệt nếu biết cách, không say như SUV

Với một gia đình hoặc nhóm bạn muốn tự lái ô tô đi du lịch xa, chinh phục những nơi có địa hình khó, SUV chưa chắc đã là lựa chọn thú vị nhất.

Chọn SUV hay bán tải để đi du lịch xa cùng gia đình - câu hỏi thoạt nghe có vẻ hơi buồn cười vì rõ ràng SUV rộng rãi hơn, êm ái hơn, nhiều trang bị tiện nghi hơn, còn bán tải xóc hơn, được phát triển chủ yếu phục vụ mục đích chở hàng. Tôi đã trở nên nghiêm túc hơn khi nghe câu hỏi này đến lần thứ 2 từ một người bạn thực sự đang phân vân giữa 2 chiếc Everest và Ranger.

vrtx0229-1700582727493215499978-1711898160.jpg

Hoàn toàn có những lý do hợp lý để anh bạn tôi lăn tăn giữa 2 chiếc xe này. Thứ nhất, Ranger Wildtrak 4x4 có giá thấp hơn Everest Titanium 4x4 tới gần 500 triệu đồng. Thứ hai, nhà bạn tôi chỉ đi tối đa 4 người gồm 2 người lớn và 2 trẻ con, có lấy Everest thì hàng ghế cuối cũng thừa thãi. Cuối cùng, bạn tôi thích đi cắm trại với nhiều đồ đạc như lều, bàn, ghế, kệ, bếp… cồng kềnh nên cần khoang để đồ lớn. Rào cản lớn nhất khiến bạn tôi chưa chốt chiếc Ranger là vì những lời nhận xét như “đi xa bằng bán tải cực lắm, mệt lắm”.

Tôi đi cùng anh bạn ra đại lý thử cả 2 chiếc xe nhưng đều chưa ra được vấn đề khi chỉ được đi loanh quanh Hà Nội, trong khi nhu cầu muốn mua xe để đi chơi xa như xuyên Việt, hay lên các vùng núi, đi cắm trại… Thật trùng hợp là sau đó không lâu, Ford Việt Nam tổ chức hành trình có tên Ford Next-Generation Experience cho báo chí, truyền thông, để chúng tôi có dịp cầm lái cả 2 dòng Ranger Wildtrak 4x4, Everest Titanium 4x4 và cả Ranger Raptor trong suốt quãng đường gần 700 km Hà Nội - Cao Bằng.

Lái bán tải đường dài có mệt không?

Để trả lời câu hỏi này, trước hết, tôi xin nói qua về thị hiếu bán tải trong Đông Nam Á. Ở Thái Lan, Toyota Hilux và Isuzu D-Max rất được chuộng, trong khi Việt Nam lại là thị trường có sức tiêu thụ Ford Ranger áp đảo tất cả bán tải khác. Điều này cũng dễ hiểu nếu xét về khía cạnh nhu cầu sử dụng. Người Thái đi bán tải chủ yếu để chở hàng, cần sự tối giản và bền bỉ, trong khi nhiều người Việt dùng bán tải để đi chơi nữa, cần chiếc xe có nhiều tiện nghi hiện đại, giống như nhu cầu của anh bạn mà tôi vừa kể.

Ranger là xe có thiết kế bắt mắt với hệ thống giải trí và trang bị tiện nghi tốt nhất phân khúc. Xe có màn hình điện tử bắt mắt sau vô-lăng, có màn hình lớn như máy tính bảng kết nối được Apple CarPlay không dây, phanh điện tử, sạc không dây… Xét về công nghệ an toàn và hỗ trợ lái, Ranger Wildtrak dẫn đầu phân khúc.

Không chỉ đi cao tốc Lạng Sơn - Hà Nội mà đi những cung đường đèo lên Cao Bằng cũng rất nhàn khi tận dụng ga tự động bám theo xe phía trước đúng cách. Không phải luôn luôn tập trung cao độ nhấp nhả phanh hay về số khi lên hoặc xuống dốc. Trên cao tốc và quốc lộ, lỡ có đè vạch thì chiếc xe cảnh báo rung vô lăng và can thiệp nhẹ để đưa xe về đúng làn. Đi qua những con đường hẹp vào bản làng đã có cảm biến va chạm cả trước và sau, camera 360 hiển thị rõ nét trên màn hình. Hãy tận dụng công nghệ của xe để biến việc lái xe đường dài trở nên thư giãn nhất.

Tôi đã cầm lái chiếc Triton xuyên Việt, lái chiếc Hilux và Navara đi nhiều tỉnh miền núi như Hà Giang, Hoà Bình, và giờ đây là chiếc Ranger đi Cao Bằng. Ngoài Ranger Wildtrak, không chiếc bán tải nào mang lại sự dễ chịu trên những hành trình dài ngày với quãng đường hàng trăm km.