Từ 1/7/2024, chỉ cần một loại thẻ này có thể thay thế hàng loạt giấy tờ khác

Từ ngày 1/7/2024, người dân sẽ được cấp một loại thẻ căn cước mới có thể thay thế cho nhiều loại giấy tờ quan trọng khi thực hiện các thủ tục hành chính.

Theo Điều 20 của Luật Căn cước, thẻ căn cước sẽ tích hợp thông tin từ nhiều loại giấy tờ khác nhau để cung cấp một phương tiện thuận tiện và đa chức năng cho người dân Việt Nam.

can-cuoc-3-1711019638.png
Từ 1/7/2024, thẻ căn cước có thể dùng thay thế các loại giấy tờ. Ảnh minh họa: TL

Cụ thể, từ ngày 1/7/2024, thẻ căn cước sẽ thay thế cho các loại giấy tờ như thẻ bảo hiểm y tế, sổ bảo hiểm xã hội, giấy phép lái xe, giấy khai sinh, giấy chứng nhận kết hôn, và các giấy tờ khác được quy định bởi Thủ tướng Chính phủ. Việc tích hợp thông tin này vào thẻ căn cước giúp người dân tiện lợi hơn trong việc thực hiện các thủ tục hành chính, dịch vụ công, và các giao dịch khác trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

Ngoài ra, theo quy định của Điều 20 của Luật Căn cước, thẻ căn cước cũng có thể được sử dụng thay thế cho các giấy tờ xuất nhập cảnh như hộ chiếu và giấy thông hành, trong trường hợp các quốc gia đã ký kết các thỏa thuận quốc tế với Việt Nam.

Quy trình cấp thẻ căn cước cũng được quy định rõ ràng. Đối với trẻ dưới 14 tuổi, các bước cấp thẻ căn cước sẽ được thực hiện thông qua cổng dịch vụ công hoặc ứng dụng định danh quốc gia, và không yêu cầu thông tin sinh trắc học như mống mắt. Trong khi đó, đối với người từ 14 tuổi trở lên, quy trình cấp thẻ căn cước sẽ bao gồm thu thập thông tin sinh trắc học như mống mắt.