Tính từ ngày 1/7/2024, việc làm giấy chứng nhận căn cước có mất phí không?

Từ ngày 1/7/2024, làm giấy chứng nhận căn cước có mất phí không? Giá trị sử dụng của giấy chứng nhận căn cước từ ngày 01/7/2024 như thế nào.Mời quý độc giả cùng giải đáp thắc mắc trong bài viết dưới đây.
can-cuoc-21-1710923200.jpg

Người được cấp giấy chứng nhận căn cước là ai?

Giấy chứng nhận căn cước là tài liệu cá nhân chứa thông tin căn cước của người gốc Việt Nam chưa được xác định quốc tịch, do cơ quan quản lý căn cước cấp theo quy định của Luật Căn cước 2023. Cụ thể, giấy chứng nhận căn cước được cấp cho những người gốc Việt Nam chưa xác định quốc tịch và đã cư trú liên tục từ 06 tháng trở lên tại các đơn vị hành chính cấp xã hoặc huyện nơi không có đơn vị hành chính cấp xã.

Tính từ ngày 1/7/2024, việc làm giấy chứng nhận căn cước có mất phí không?

Cụ thể, người gốc Việt Nam chưa xác định quốc tịch sẽ không phải nộp phí khi thực hiện thủ tục cấp, cấp đổi hoặc cấp lại giấy chứng nhận căn cước tại địa điểm quy định theo Luật Căn cước 2023.

Giá trị sử dụng của giấy chứng nhận căn cước từ ngày 01/7/2024

Từ ngày 01/7/2024, giấy chứng nhận căn cước được cấp cho người gốc Việt Nam chưa xác định quốc tịch sẽ có các giá trị sử dụng sau:

  • Chứng minh giấy chứng nhận căn cước có hiệu lực để thực hiện các giao dịch, quyền lợi hợp pháp trên lãnh thổ Việt Nam;
  • Cơ quan, tổ chức, cá nhân có thể sử dụng số định danh cá nhân trên giấy chứng nhận căn cước để kiểm tra thông tin của người được cấp giấy chứng nhận căn cước trong các cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cơ sở dữ liệu chuyên ngành theo quy định của pháp luật.

Khi được yêu cầu, người gốc Việt Nam chưa xác định quốc tịch phải xuất trình giấy chứng nhận căn cước cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền. Trong trường hợp này, cơ quan, tổ chức, cá nhân đó không được yêu cầu người gốc Việt Nam chưa xác định quốc tịch cung cấp giấy tờ hoặc thông tin khác ngoài những thông tin đã được xác nhận trong giấy chứng nhận căn cước, trừ trường hợp thông tin cá nhân đã thay đổi hoặc không tương thích với thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Ngoài ra, nhà nước sẽ bảo vệ quyền lợi của người được cấp giấy chứng nhận căn cước theo quy định của pháp luật.