Tiết kiệm tiền và không tiết kiệm khác nhau thế nào? Về già nhìn vào 4 điểm này mới giật mình tỉnh ngộ

Hồ Tùng Lâm
Về già có thể tự lo cho mình thì đây chính là sự tự do đáng quý.

Chất lượng cuộc sống

images-4-1712121082.jpeg

Đối với những người không tiết kiệm tiền, chất lượng cuộc sống đương nhiên không thể tốt bằng, mọi chi tiêu hàng ngày, thậm chí là kế hoạch nào đó cũng bị hạn hẹp trong ngân sách hiện tại. Nếu lương hưu hoặc nguồn thu nhập nào đó nhiều hơn thì chất lượng cuộc sống có thể tạm ổn, nhưng nếu lương hưu chỉ đạt chuẩn trung bình, thậm chí chỉ đủ đáp ứng chi phí sinh hoạt hàng ngày thì cuộc sống tuổi già sẽ rất khiêm tốn, khó có cái gọi là hưởng thụ.

Thái độ sống

Những người không tiết kiệm tiền có thể ôm tư tưởng “sống cháy hết mình ở hiện tại”. Song cách sống này cũng thật rủi ro nếu không có bệ đỡ phía sau (gia đình có điều kiện…). Sự ung dung, thậm chí thờ ơ lúc này chỉ mang tính tạm thời, về lâu về dài mới biết hậu quả khôn lường.

Những người tiết kiệm tiền, vì không phải quá lo lắng về chuyện cơm ăn áo mặc ở hiện tại và có đủ tiền để bảo vệ cuộc sống, nên họ có thể theo đuổi nhiều điều giá trị khác để làm phong phú thế giới tâm hồn.

Kỷ luật tự giác

Tiết kiệm tiền và không tiết kiệm, không chỉ là sự khác biệt giữa tiền bạc, mà còn là một biểu hiện của kỷ luật tự giác, thói quen sống hàng ngày. Bởi lẽ tiết kiệm tiền không đơn giản như bạn nghĩ, bạn cần phải có quan điểm sống tốt và khả năng kiểm soát bản thân. Kết quả là, người tiết kiệm tiền có xu hướng kỷ luật trong cuộc sống hơn và có thể giảm chi tiêu vào những cám giỗ không cần thiết.

Mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái

Có câu: “Bệnh lâu nằm trên giường mới biết con có hiếu hay không”.

Mặc dù câu này nghe rất đau lòng, nhưng nó cũng đúng ở nhiều khía cạnh. Người già cần được chăm sóc, điều này ít nhiều cũng ảnh hưởng công việc của con cái họ, và quan trọng hơn cả là áp lực tài chính nặng nề.

Nhưng nếu sở hữu túi tiền riêng, cha mẹ có thể giảm gánh nặng cho con cái, từ đó cũng ít xảy ra mâu thuẫn, gia đình vẫn hòa thuận tốt đẹp.