Nữ du khách Việt khám phá vùng đất huyền bí của người tiền sử

Hà Nhiên
Khu bảo tồn quốc gia Gobustan nằm ở chân phía đông nam của dãy núi Kavkaz, trong đó bảo tàng ngoài trời Gobustan là một trong những địa điểm độc đáo trên thế giới, nơi lưu giữ nhiều vết tích của người tiền sử.

Cách thủ đô Baku, Azerbaijan, khoảng 60 km, bảo tàng sẽ đưa bạn rời xa thế giới hiện đại, trở về thời gian và không gian hoàn toàn khác.

Nguyễn Lan Uyên (Sa Ru), du khách Việt Nam, đã có hành trình đáng nhớ khám phá "vùng đất lửa" Azerbaijan huyền bí.
Saru cùng nhóm bạn đồng hành bên ngoài cổng vào khu bảo tàng ngoài trời Gobustan. Cộng hòa Azerbaijan là quốc gia nằm tại khu vực Tây Á và thuộc vùng Kavkaz của lục địa Á - Âu.

anh-chup-man-hinh-2023-12-09-luc-172916-1702117811.png
 

Vị trí của khu bảo tồn nằm trên các khe núi tự nhiên. Từ Gobustan có nghĩa là rìa khe núi (gobu là rỗng, khe núi và stan là đất) nằm trên dãy núi Boyuk Dash (hòn đá lớn), Kichikdash (hòn đá nhỏ), Ginhirdag, Shongardag, Shikhgaya và đồi Yazili.

Thoạt nhìn qua, Gobustan trông giống như một vùng đất chết với thuộc tính sa mạc và bán sa mạc, nhưng có đến hơn 14.000 người sống ở đây, trong 34 ngôi làng. Người dân vùng này coi nông nghiệp và sản xuất ngũ cốc là chính. Các nông sản quan trọng khác ở đây bao gồm cà chua, bắp cải, khoai tây, hướng dương, đậu Hà Lan, dưa, nho...

Điểm đặc biệt ở Gobustan chính là các tàn tích của hang động - nơi sinh sống của người tiền sử và hơn 6.000 bản khắc trên đá có niên đại từ 5.000 - 40.000 năm, mang giá trị khảo cổ quan trọng để nghiên cứu về khu vực này trong thời kỳ ẩm ướt sau Kỷ Băng Hà cuối cùng, từ thời kỳ đồ đá cũ đến thời Trung cổ.

anh-chup-man-hinh-2023-12-09-luc-172946-1702117853.png
 

Bộ sưu tập các hình ảnh nghệ thuật trên đá khổng lồ này là bằng chứng đặc biệt về lối sống của người cổ đại: hình ảnh phụ nữ và đàn ông, động vật, lao động tập thể, săn bắn, thu hoạch, vũ điệu nghi lễ Yalli... Hình ảnh con thuyền và mặt trời tương tự như những bức tranh khắc đá được tìm thấy ở Thụy Điển, Urals và Ai Cập. Tất cả đều tạo thành một phần của mạng lưới hàng nghìn năm tuổi được cư dân nguyên thủy của vùng này sử dụng làm nơi ở và thánh địa tôn giáo.