Nikkei phanh phui: Túi khí Toyota "lừa" bài kiểm tra, tiềm ẩn nguy cơ an toàn cho người dùng

Theo Nikkei, Toyota đã gặp vấn đề khi hệ thống túi khí chưa hoàn thiện khi đưa xe đi kiểm thử, nhưng vẫn đạt được kết quả kiểm thử nhờ sử dụng một thủ thuật.

Gần đây, lùm xùm về kiểm tra đánh giá chất lượng xe tại một loạt các hãng ô tô lớn của Nhật Bản đã đặt ra dấu hỏi với những kết quả rất tốt của Toyota trong các cuộc kiểm tra nội bộ. Theo thông tin từ Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch của Nhật Bản, Toyota, Mazda, Honda, Suzuki và Yamaha đã thừa nhận có sai sót trong quá trình kiểm tra. Do đó, đã có đến 6 mẫu xe dừng bàn giao cho khách. Ngày 4/6 vừa qua, thanh tra từ 5 bộ của Nhật Bản đã tới trụ sở của Toyota để điều tra thêm.

2023-toyota-crown-1717575372275-1717639039.jpg

Chi tiết vụ bê bối

Trong vụ bê bối này, Toyota cho biết đã xác định được tổng cộng 6 trường hợp gian lận thử nghiệm trên 7 mẫu xe. Cụ thể, với mẫu Lexus RX vào năm 2015, Toyota đã can thiệp vào hệ thống điều khiển động cơ khi mẫu xe này không đạt công suất đầu ra như dự kiến trong thử nghiệm ban đầu. Dữ liệu trong lần thử nghiệm sau khi bị can thiệp đã được sử dụng để làm hồ sơ xin chứng nhận từ chính phủ Nhật Bản. Điều tra sâu hơn hé lộ rằng ở bài kiểm tra ban đầu, xe cũng không đạt yêu cầu do hệ thống ống xả bị hỏng.

Ngoài ra, có đến 3 trường hợp Toyota sử dụng dữ liệu từ các lần chạy thử trong quá trình phát triển xe, cho rằng những bài kiểm tra đó có điều kiện khắt khe hơn so với yêu cầu của chính phủ.

Vấn đề về túi khí

Nikkei Asia lấy ví dụ rằng trong nhiều bài kiểm tra, túi khí trên xe đáng lý sẽ phải tự động nổ. Tuy nhiên, do hệ thống túi khí chưa hoàn thiện, Toyota đã sử dụng đồng hồ hẹn giờ để túi khí nổ đúng lúc. Trong một bê bối trước đây của Daihatsu, hãng xe trực thuộc Toyota cũng đã bị phát hiện sử dụng thủ thuật tương tự.

Phản ứng của Toyota

Vụ bê bối này đã ảnh hưởng nặng nề đến uy tín của Toyota về chất lượng. Tại buổi họp báo ngày 3/6, Chủ tịch Toyota, ông Akio Toyoda, đã phát biểu: "Tôi không nghĩ rằng loại bỏ hoàn toàn những bất thường là điều khả thi. Nhưng khi những sai sót này xảy ra, những gì chúng tôi cần làm là dừng lại để sửa chữa". Ông cũng nhấn mạnh rằng Toyota không phải là một công ty hoàn hảo.

Phản ứng của chính phủ

Quan chức tại bộ giao thông Nhật Bản cho rằng các bài kiểm tra phải tuân thủ chặt chẽ các tiêu chuẩn và không thể tùy ý thay đổi độ khó của từng bài kiểm tra. Bộ giao thông Nhật Bản sẽ tiếp tục thanh tra tại trụ sở của Toyota, kiểm tra các tài liệu và truy vấn các cá nhân liên quan, đồng thời cân nhắc đưa ra án phạt cho Toyota.

Kết luận

Vụ bê bối này nhấn mạnh tầm quan trọng của sự minh bạch và chính xác trong các bài kiểm tra chất lượng để đảm bảo an toàn cho người dùng. Toyota cần có những cải cách mạnh mẽ trong quy trình kiểm tra và tuân thủ quy định để lấy lại niềm tin từ khách hàng và cơ quan chức năng.