Nên sơn cửa màu nào để hợp phong thủy?

Hà Nhiên
Theo các chuyên gia phong thủy, màu sơn cửa chính được lựa chọn theo mệnh của gia chủ và hướng của ngôi nhà.

Cửa chính luôn là mối quan tâm của nhiều gia chủ trong việc xây dựng và thiết kế nhà ở bởi nó không chỉ ảnh hưởng đến công năng, thẩm mỹ của căn nhà mà còn là yếu tố quan trọng về phong thủy. Màu sơn cửa hợp mệnh, hợp phong thủy được coi có thể đem lại nhiều may mắn cho gia đình.

Nên sơn cửa màu nào?

Trả lời câu hỏi nên sơn cửa màu nào để đem về tài lộc, các chuyên gia phong thủy khuyên nên căn cứ vào 2 yếu tố để lựa chọn.

Chọn màu sơn theo mệnh của gia chủ

Khi lựa chọn màu sơn cửa, gia chủ cần cân nhắc các yếu tố tương sinh và tương khắc trong thuyết Ngũ hành. Theo đó, mỗi bản mệnh sẽ tương ứng với một số màu sắc nhất định. Những màu sắc này có thể tương sinh với nhau, nhưng lại tương khắc với một số màu khác.

Trong tương sinh, các quy tắc như Kim sinh Thủy, Mộc sinh Hỏa, Thủy sinh Mộc, Hỏa sinh Thổ, Thổ sinh Kim được áp dụng. Ngược lại, trong tương khắc, ta có các cặp như Kim khắc Mộc, Mộc khắc Thổ, Thủy khắc Hỏa, Hỏa khắc Kim, Thổ khắc Thủy. Vì vậy, khi chọn màu sơn cửa phù hợp với mệnh, gia chủ nên kết hợp những màu tương sinh và tránh sử dụng các màu tương khắc.Gia chủ mệnh Kim nên dùng sơn màu trắng, hoặc sơn màu vàng, bạc… và không nên chọn màu đỏ.

Gia chủ mệnh Mộc nên chọn sơn cửa màu xanh lam hoặc đen, không nên chọn màu trắng, vàng.

Gia chủ mệnh Thủy nên dùng sơn màu đen, xanh lam, tím, không được chọn màu nâu, vàng.

Gia chủ mệnh Hỏa nên dùng màu hồng, cam, đỏ... để sơn cửa, không nên sơn cửa màu xanh lam.

Gia chủ mệnh Thổ nên sơn cửa màu vàng đất, nâu hoặc xám vàng, không nên dùng màu xanh lá.

Chọn màu sơn cửa chính theo hướng nhà

Để lựa chọn được màu sắc sơn cửa nhà phù hợp nhất, bạn cần phải xem xét hướng cửa chính và thiết kế ngôi nhà. Trong phong thủy, hướng cửa ra vào là yếu tố quyết định đến tài lộc, may mắn.

Khi lựa chọn màu sơn cho cửa chính nhà, gia chủ cần xem xét kỹ lưỡng hướng của cửa theo các nguyên tắc phong thủy:

  • Cửa chính hướng Bắc: Đây là hướng xấu, do đó nên chọn những màu như xanh nước biển hoặc tím để giảm bớt bất lợi.

  • Cửa chính hướng Đông Bắc và Tây Nam: Đây là những hướng đại kỵ. Nếu cửa nhà theo các hướng này, gia chủ nên lựa chọn những gam màu đất như nâu, vàng cát, vàng sáng, vàng đất hoặc màu be.

  • Cửa chính hướng Nam: Đây là hướng thuộc hành Hỏa, vì vậy các màu thích hợp là tím, hồng, hồng tím, cam hoặc màu gỗ, nâu, xanh lá cây.

  • Cửa đi chính hướng Đông và Đông Nam: Đây là những hướng thuộc hành Mộc, nên lựa chọn màu xanh lá cây, nâu tông đậm nhạt... tùy theo sở thích của gia chủ.

  • Cửa chính hướng Tây và Tây Bắc: Đây là hướng tốt, gia chủ có thể chọn những màu của đất như vàng hoặc nâu để hài hòa.

Cửa chính nên mở ra ngoài hay vào trong?

Theo kiến trúc sư Phạm Cương, trong phong thủy, cửa chính là điểm giao tiếp giữa ngôi nhà và môi trường bên ngoài. Năng lượng từ bên ngoài sẽ được hấp thụ và phân bổ đến các không gian khác trong nhà thông qua cửa chính. Quá trình di chuyển của con người từ ngoài vào trong cũng góp phần nạp khí cho ngôi nhà.

Nhìn chung, cửa chính mở vào trong được xem là tốt nhất theo quan niệm phong thủy. Điều này phù hợp với chiều di chuyển của con người, giúp năng lượng được nạp vào tối đa. Ngược lại, cửa mở ra ngoài có thể cản trở dòng khí năng lượng.

Với những ngôi nhà nằm ngay sát đường không có vỉa hè, cửa mở ra ngoài còn có thể chiếm dụng không gian công cộng và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Đối với những không gian nhà chật hẹp, cửa cánh trượt là một giải pháp phù hợp về mặt phong thủy.